Miền Trung không đơn độc!

Cập nhật: 21-10-2010 | 00:00:00

Những ngày này, xem đài hay mở bất cứ tờ báo nào trong nước cũng thấy thông tin mưa lũ đang hoành hành ở miền Trung. Sự việc này, theo thông lệ mọi năm vốn là chuyện bình thường, đến mức ban đầu các bản tin dự báo thời tiết, thông báo bão lũ... không trở thành mối bận tâm của nhiều người do có quá nhiều thứ chi phối trong cuộc sống tất bật. Ấy vậy mà, nhìn lại diễn biến của bão lũ năm nay ở khu vực miền Trung mới thấy giật mình vì thiệt hại của thiên tai này gây ra là quá kinh hoàng: Đã có hàng chục người chết và mất tích, gần 200.000 ngôi nhà bị ngập, ước tính thiệt hại tài sản lên đến hàng ngàn tỷ đồng...

 Trước khi các cơn bão lũ ập đến, ít ai ngờ rằng thiên tai năm nay ở miền Trung lại khốc liệt đến vậy, do đó khi đọc những con số nhói lòng trên mới thấy trong cuộc sống có lúc ta thật ích kỷ. Miền Trung quanh năm quá vất vả, mùa nắng là “chảo lửa”, còn mùa mưa lại gánh chịu những cơn “đại hồng thủy” của cả nước. Cuộc sống của người miền Trung vốn lam lũ vì thế càng trở nên khổ cực. Mỗi năm cứ phải canh cánh nỗi lo leo lên mái nhà để tránh lũ, mỗi năm lại có người chết, nhiều đứa trẻ phải mồ côi cha mẹ, nhiều nhà cửa bị phá hủy, tài sản bị cuốn phăng theo dòng nước... mà người dân đã dành dụm với biết bao công sức. Nghĩ đến những “bất công” mà thiên nhiên giáng xuống miền Trung lại càng xót xa và càng thương cho người dân sống ở “khúc ruột” của đất nước. Những thứ nhỏ nhặt như hộp bánh, gói mì tôm... có lúc đã từng bị chê bai, vứt bỏ vì thực phẩm thừa mứa chốn đô thành trong lúc này bỗng trở thành thứ quý giá, làm ấm bụng, ấm lòng người dân vùng lũ sau cơn mưa bão lạnh giá.

 Thật đáng mừng là hiện nay cả nước đang hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt với tất cả tấm lòng. Bên cạnh nỗ lực cứu hộ, cứu trợ của các cấp có thẩm quyền thì sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của nhân dân cả nước về vật chất lẫn tinh thần đối với đồng bào miền Trung sẽ vô cùng cần thiết giúp người dân vùng lũ sớm vượt qua thiên tai. Cùng với con số thống kê về thiệt hại do bão lũ gây ra chưa chịu dừng lại thì rất vui khi biết rằng, những ngày qua thông tin về cứu trợ, về không khí sôi nổi đóng góp giúp đỡ đồng bào miền Trung từ khắp mọi miền Tổ quốc cũng đang tăng lên từng ngày, từng phút, từng giây. Miền Trung năm nay đang chịu thiệt hại nặng nề của thiên tai, thì chắc rằng tấm lòng “nhường cơm sẻ áo” của nhân dân cả nước đối với miền Trung cũng sẽ nhiều hơn, nhanh hơn và ấm áp hơn. Tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “người trong một nước phải thương nhau cùng”, “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”... vốn là truyền thống quý báu, là sức mạnh của dân tộc, cũng chắc chắn sẽ được phát huy trong lúc hoạn nạn, cần thiết như bây giờ.

Bởi thế, cho dù trong hoàn cảnh nào thì đồng bào miền Trung ruột thịt cũng hãy cố gắng vượt qua hoạn nạn và vững tin hướng đến tương lai nhé - vì các bạn không bao giờ đơn độc!

L.M.TÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=255
Quay lên trên