Mở cửa lại hoạt động du lịch an toàn, hiệu quả

Cập nhật: 02-04-2022 | 07:21:39

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc mở cửa lại hoạt động du lịch, mới đây Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức hội nghị gặp gỡ và đối thoại với doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh. Từ hội nghị này, nhiều vấn đề đã được đặt ra; các đại biểu cùng nhau nhìn nhận, trao đổi để tìm hướng giải quyết nhằm chung sức phát triển du lịch Bình Dương thời gian tới.

Du lịch an toàn, hiệu quả

Từ ngày 15-3, Việt Nam chính thức mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch cả quốc tế và nội địa trong điều kiện “bình thường mới” trên tất cả các cửa khẩu; đồng thời triển khai chương trình kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch nội địa trên toàn quốc. Đây là cơ sở để các địa phương, DN sôi nổi mở lại các hoạt động du lịch an toàn, hiệu quả. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch vào thời điểm này là hết sức cần thiết và kịp thời. Cùng với cả nước, để chuẩn bị cho việc mở cửa lại hoạt động du lịch, đầu tháng 3 vừa qua, Sở VHTT&DL đã ban hành công văn yêu cầu các DN kinh doanh du lịch chuẩn bị phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch. Các DN kinh doanh du lịch cũng có những hoạt động, chương trình khuyến mại kích cầu du lịch để thu hút du khách.

Đại diện các DN kinh doanh du lịch tham gia trải nghiệm du lịch để đưa khách đến với Bình Dương thời gian tới

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, cho biết trong 2 năm qua, ngành du lịch của tỉnh đứng trước những khó khăn thách thức chưa từng có do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, xu thế mở cửa lại hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước là một trong những tín hiệu tích cực để ngành du lịch Bình Dương từng bước phục hồi. Tuy nhiên, việc mở cửa lại hoạt động du lịch sau một thời gian dài đình trệ là một trong những vấn đề đặt ra cho từng DN cũng như cơ quan quản lý nhà nước.

Cũng theo ông Phong, trong năm 2022 này, UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho ngành du lịch đón và phục vụ 1,5 triệu lượt khách và doanh thu là 1.200 tỷ đồng. Trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát, tỉnh Bình Dương đang tận dụng mọi cơ hội để đẩy mạnh các hoạt động nhằm khôi phục lại ngành du lịch và góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho nhân dân. Tuy nhiên, để kích hoạt lại hoạt động thì ngành du lịch cũng đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động.

Tìm hướng phát triển du lịch Bình Dương

Tại hội nghị gặp gỡ và đối thoại do Sở VHTT&DL tổ chức mới đây, đại diện các DN kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đều bày tỏ sự phấn khởi trước việc mở cửa lại hoạt động du lịch và cho biết nhu cầu đi du lịch của du khách trong thời gian gần đây đã có sự gia tăng rất nhiều so với trước đây. Bên cạnh tín hiệu đáng mừng đó, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh cũng gặp không ít khó khăn mà theo các DN là cần có sự phối hợp, liên kết, tháo gỡ thì du lịch Bình Dương thời gian tới mới phát triển hơn.

Các đại biểu dự hội nghị đều cho rằng các yếu tố như sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến hấp dẫn, đầu tư phong phú thêm về dịch vụ đi kèm… sẽ thu hút khách đến Bình Dương ở lại, và khi đó du lịch Bình Dương mới phát triển hơn. Bên cạnh đó, theo các DN, việc đào tạo nghiệp vụ du lịch để nâng cao năng lực cho đội ngũ phục vụ trong ngành du lịch cũng cần được quan tâm nhiều hơn. Ngoài những điểm đến du lịch được nhiều người biết đến, du lịch Bình Dương cũng cần khai thác thêm những hoạt động trải nghiệm gần gũi với cuộc sống, về với thiên nhiên, sinh thái hay du lịch công nghiệp… để tạo thêm sự phong phú, thu hút du khách.

Để từng bước đưa ngành du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, thu hút được khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi giải trí, Bình Dương cần xác định điểm nhấn về sản phẩm du lịch đặc trưng và sản phẩm du lịch chính của địa phương, từ đó tập trung các nguồn lực đầu tư và khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch. Bên cạnh sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh là tham quan, trải nghiệm tại các làng nghề thủ công truyền thống như đã xác định, ngành du lịch cũng cần quan tâm và đồng hành với các DN hoạt động du lịch trong quá trình hoạt động để hỗ trợ kịp thời, định hướng và huy động được sức mạnh của các DN vì mục tiêu phát triển du lịch tỉnh nhà ngày càng mạnh hơn.

Ông Trương Văn Hiền, đại diện Phương Nam Travel, cho biết để giới thiệu, quảng bá về du lịch Bình Dương đến với nhiều người hơn, thu hút du khách, ngành du lịch Bình Dương cần tổ chức những chương trình Famtrip mở rộng hơn, mời các DN lữ hành các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung, Tây nguyên, Tây Nam bộ… cùng tham gia. Chỉ có tham gia họ mới trải nghiệm được thực tế, từ đó thiết kế nên những tour, tuyến du lịch để mời gọi khách du lịch đến với Bình Dương.

Trong khi đó, ông Mai Công Thức, Giám đốc Công ty Du lịch Sông Bé cho rằng, Bình Dương có rất nhiều điểm tham quan nhưng điểm nào cũng giống điểm nào, không có điểm nhấn, các dịch vụ chưa tạo thành chuỗi liên hoàn để thu hút du khách. “Các điểm đến du lịch cần đầu tư nâng cấp hơn, tổ chức thêm các hoạt động văn hóa, dịch vụ vui chơi, ăn uống… để phục vụ và thu hút du khách”, ông Thức nói.

 “Việc mở lại hoạt động du lịch hiện nay ngoài đáp ứng nhu cầu thiết yếu như ăn nghỉ, vui chơi giải trí, trải nghiệm của khách du lịch thì vấn đề an toàn là một trong những yếu tố được quan tâm. Vì vậy, từng DN ngoài kế hoạch kinh doanh cần có phương án đón khách, phục vụ an toàn”.
(Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên