Mở đường cho nhà ở xã hội

Cập nhật: 26-10-2024 | 06:46:38

Cùng với các nghị quyết quan trọng khác, hôm qua (25-10), Kỳ họp thứ 18 (chuyên đề), HĐND tỉnh khóa X đã thông qua Nghị quyết về Quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Việc xây dựng NƠXH là một trong những chính sách an sinh xã hội của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng giúp người lao động an cư lạc nghiệp, vừa là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua sẽ tạo động lực cho các doanh nghiệp tham gia vào phát triển NƠXH trên địa bàn tỉnh.

 Thực tế cho thấy, trong nhiều năm qua, nhu cầu về NƠXH rất lớn, nhưng việc phát triển loại hình nhà ở này vẫn đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có các vướng mắc từ các quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay có thể nói, chính sách về NƠXH chưa bao giờ rõ nét hơn khi có đầy đủ các cơ sở pháp lý, như: Luật Nhà ở năm 2023; Luật Đất đai năm 2024; Luật Kinh doanh bất động sản; Nghị định số 100/2024/ NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý NƠXH...

Với Bình Dương, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước về đầu tư nhà ở, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, giải quyết nhà ở cho các đối tượng chính sách, công nhân và người lao động có thu nhập thấp. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Đề án phát triển NƠXH và nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, dựa trên kết quả khảo sát dự báo nhu cầu NƠXH của người lao động, Bình Dương dự kiến đầu tư 160.325 căn NƠXH giai đoạn 2021-2030.

Đối với Nghị quyết về Quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng NƠXH trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được HĐND thông qua, bên cạnh hỗ trợ 50% chi phí xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án NƠXH còn miễn 100% đối với mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng, phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, hỗ trợ về thủ tục hành chính... Như vậy, cùng với các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, Nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua cơ bản đã tháo gỡ được nhiều nút thắt, các quy trình, thủ tục liên quan cũng được rút ngắn, cơ chế tài chính đã rộng mở... Tất cả những điều đó là sự ủng hộ rất lớn cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng NƠXH trong thời gian tới.

 K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=116
Quay lên trên