Mở rộng đối ngoại, nâng cao vị thế

Cập nhật: 26-09-2022 | 08:28:33

Hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, xúc tiến thương mại và đầu tư luôn được coi là một mũi đột phá trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Bình Dương. Đây cũng chính là một trong những cách làm thể hiện tư duy năng động, sáng tạo giúp tỉnh vươn lên trở thành một trong những địa phương tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Trong nhiều năm qua, hoạt động đối ngoại, quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế của Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu khả quan, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, thúc đẩy nhanh và mạnh mẽ quá trình phát triển KT-XH. Với phương châm “Năng động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả”, các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế của tỉnh ngày càng được củng cố, phát triển, không ngừng mở rộng.

Có thể thấy, cùng với việc tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị quốc tế nói chung, Bình Dương còn chủ động tham gia, tổ chức các diễn đàn, như: Diễn đàn thành phố thông minh (ICF); Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA); Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis). Diễn đàn Horasis thường được tổ chức tại các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển nổi bật và quy tụ nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia, doanh nhân để chia sẻ và thảo luận về những vấn đề nổi bật liên quan đến phát triển KT-XH và hợp tác bền vững. Bình Dương đã đăng cai tổ chức thành công diễn đàn này trong hai năm 2018 và 2019; mở ra cơ hội thật sự cho các doanh nghiệp, các nhà quản trị, các tập đoàn kinh tế kết nối giao thương, mở rộng thị trường, trao đổi kinh nghiệm quản lý trong thời đại toàn cầu hóa…

Năm nay, Bình Dương tiếp tục được chọn để đăng cai Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022. Điều đó cho thấy những nỗ lực trong hoạt động đối ngoại cũng như vị thế của Bình Dương trên trường quốc tế và vai trò thành viên của tỉnh trên các diễn đàn. Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 là một hoạt động nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ; đồng thời với nhiều chủ đề mới, thiết thực sẽ tiếp tục tạo cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu để hợp tác đầu tư. Đây cũng là một cơ hội để Bình Dương quảng bá hình ảnh, vị thế nhằm hướng đến trở thành một trung tâm thu hút đầu tư lớn. Diễn đàn còn là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh nắm bắt xu thế thời đại 4.0; tiếp cận tri thức, tầm nhìn mới; tìm kiếm cơ hội, đối tác đầu tư mới; qua đó xúc tiến đầu tư - thương mại một cách mạnh mẽ, góp phần đẩy nhanh hơn nữa quá trình phát triển KT-XH theo hướng thông minh, bền vững…

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên