Mốc son chói lọi bằng vàng…

Cập nhật: 02-05-2024 | 08:19:37

Cách đây tròn 70 năm, tại điểm hẹn lịch sử Điện Biên Phủ, quân và dân ta đã tạo nên một cơn địa chấn trên khắp toàn cầu; giành thắng lợi hoàn toàn trong trận quyết chiến chiến lược chống thực dân Pháp xâm lược. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam một trang chói lọi, như “một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thế kỷ XX…”.

 Trong lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước, hầu như thời kỳ nào, thời đại nào dân tộc ta cũng phải đứng lên chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông gấm vóc, lập nên biết bao chiến công oanh liệt, hiển hách. Đó là những chiến thắng tạc vào sử sách như trận Bạch Đằng năm 938, Như Nguyệt năm 1077, Đông Bộ Đầu năm 1258, Bạch Đằng năm 1288, Tốt Động - Chúc Động năm 1426, Chi Lăng - Xương Giang năm 1427, Rạch Gầm - Xoài Mút năm 1785, Ngọc Hồi - Đống Đa năm 1789…; trong thời đại Hồ Chí Minh là Điện Biên Phủ năm 1954 và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975… Đây đều là những mốc son lịch sử chói lọi nhất. Mỗi chiến dịch diễn ra trong điều kiện lịch sử khác nhau, có đặc điểm riêng… nhưng tất cả đều là những trận quyết chiến chiến lược, những trận đánh quyết định thắng lợi cho từng cuộc kháng chiến của nhân dân ta.

Trận Điện Biên Phủ diễn ra trong bối cảnh khi nước ta mới giành được độc lập, đã có chính quyền dân chủ nhân dân, có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Đối tượng tác chiến của dân tộc ta là một cường quốc tư bản phương tây, có quân đội hùng mạnh, được trang bị vũ khí, kỹ thuật quân sự tiên tiến. Trong hoàn cảnh lịch sử ấy, trước một kẻ thù mới hùng mạnh, trải qua 9 năm kháng chiến trường kỳ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc Việt Nam đã giành thắng lợi cuối cùng bằng trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, đập tan “trung tâm đề kháng”, một “pháo đài bất khả xâm phạm” với quy mô trên 16.000 quân, chiếm 1/3 lực lượng cơ động của Pháp tại chiến trường Bắc bộ, phần lớn thuộc các đơn vị Âu - Phi tinh nhuệ lúc bấy giờ; tạo nên một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”…

70 năm đã trôi qua, chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Chiến thắng Điện Biên Phủ như là một cái mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi rõ nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã, đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới đang lên cao đến thắng lợi hoàn toàn…”.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1487
Quay lên trên