Môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn

Cập nhật: 06-07-2012 | 00:00:00

Nửa năm qua, Bình Dương đã thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp được 2,038 tỷ USD vốn FDI, đạt gấp đôi so với kế hoạch năm 2012; đưa tổng số dự án có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh lên 2.070 dự án, với tổng vốn đầu tư 16,838 tỷ USD. Kết quả này thể hiện rõ sự cố gắng lớn của Bình Dương trong công tác thu hút nguồn vốn FDI; khi phải cạnh tranh gay gắt với các tỉnh, thành bạn, kể cả với các quốc gia trong khu vực. Bằng kinh nghiệm của mình, Bình Dương đã nỗ lực cao trong việc tiếp thị đầu tư, chào mời tham gia ở lĩnh vực công nghiệp với định hướng phát triển dịch vụ, đô thị; đặc biệt quan tâm một số tập đoàn mạnh, nhiều tiềm năng, dự án có nguồn vốn đầu tư lớn tìm đến tỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương.

Không chỉ lưu ý phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp, giao thông, đào tạo nguồn nhân lực, an sinh xã hội... Bình Dương đã và đang đề ra biện pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư thêm thông thoáng, đồng bộ. Các cấp, ngành trong tỉnh nhận thức rõ về vai trò của chỉ số PCI - là công cụ hữu ích đánh giá mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. Và đây cũng là kênh thông tin quan trọng giúp cho các đối tác lựa chọn địa điểm đầu tư, cân nhắc khả năng mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh để đạt đến hiệu quả cao.

Trong 3 năm (2007-2009), Bình Dương liên tục chiếm thứ hạng nhất, nhì về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, môi trường đầu tư xếp loại rất tốt; song 2 năm gần đây có phần sút giảm. Cho dù thứ bậc xếp hạng trong bảng chỉ số PCI chỉ có ý nghĩa tương đối nhưng đã được xem như là công cụ giám sát về điều hành, cách quản lý kinh tế - xã hội ở địa phương. Vì vậy, Bình Dương xác định cạnh tranh trong PCI chính là cạnh tranh về sự hài lòng của doanh nghiệp với chất lượng dịch vụ công. Vấn đề không chỉ là thứ hạng cao thấp mà là mức độ thân thiện, làm hài lòng cộng đồng doanh nghiệp ở địa phương đối với công tác quản trị. Thế nên, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng chính là cải thiện môi trường đầu tư thêm hấp dẫn, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư trong, ngoài nước.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=325
Quay lên trên