Món bánh bèo có lúm đồng tiền của má

Cập nhật: 01-11-2022 | 20:02:24

(BDO) Sáng chủ nhật được nghỉ ngơi, tôi mở chuyên mục “Tôi yêu Bình Dương” phát trên truyền hình online của Báo Bình Dương xem tập 10 giới thiệu món bánh bèo Mỹ Liên - một trong những món ẩm thực đặc sắc của Bình Dương vừa được một tạp chí quốc tế nổi tiếng đề xuất với khách du lịch nhất định phải dùng thử mỗi khi có dịp đến thăm Việt Nam.

Bánh bèo Mỹ Liên đã có trong “thực đơn” của nhiều người từ lâu nay. Riêng đối với tôi, món bánh bèo còn in đậm trong ký ức với nhiều kỷ niệm yêu thương một thời tuổi thơ suốt ngày quấn quýt theo chân má.

Bánh bèo Mỹ Liên - Đặc sản ẩm thực nổi tiếng ở Bình Dương 

Ngày trước, mỗi lần nhà tôi có giỗ là má tôi làm rất nhiều loại bánh để cúng ông bà. Nào là bánh ít, bánh ú, bánh bông lan, đặc biệt không lúc nào thiếu món bánh bèo. Tôi nhớ hoài cảm xúc mọi người reo vui khi má tôi mở nắp nồi hấp bánh đang bốc hơi nghi ngút trên bếp lửa hồng cho mọi người xem thử mẻ bánh đầu tiên. Sau khi làn hơi nước trắng xóa vừa tan đi, từng chiếc bánh tròn xoe, trắng muốt nằm gọn trong chiếc khay, chiếc nào cũng có một cái xoáy nhỏ tròn khiến ai cũng kêu lên: Thành công rồi, bánh có đồng tiền kìa. Quả thật, lúc này nhìn chiếc bánh như cô gái tuổi trăng tròn có má lúm đồng tiền trông thiệt dễ thương.

[Xem thể lệ Cuộc thi thực hiện sản phẩm và viết cảm nhận “Tôi yêu Bình Dương”]

Trong dĩa bánh bèo của má, tôi thích nhất là phần nhân đậu xanh phớt nhẹ trên mặt bánh. Hương vị của đậu xanh hấp chín vừa thơm vừa béo quyến rũ các vị giác khi chiếc bánh được cho vào miệng cùng với chút rau mùi, chút bì, chan thêm chút nước mắm ớt pha chua ngọt.

Khi má tôi mất, năm đầu tiên anh hai tôi cúng giỗ má, anh cũng làm món bánh bèo. Hồi đó, hoàn cảnh kinh tế gia đình anh rất khó khăn, khi bưng dĩa bánh đặt lên mâm cúng má tôi vô tâm hỏi anh sao bánh không có bì cũng không có nhân đậu xanh. Anh ngậm ngùi quay mặt đi không thể nói gì.

Rồi thời gian qua mau, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống gia đình anh tôi bây giờ đã khấm khá hơn xưa. Ngày giỗ má hàng năm, anh cũng làm đủ thứ bánh cúng má như ngày xưa má từng làm để cúng ông bà. Và món bánh bèo với đầy đủ nguyên liệu thơm ngon là món ăn truyền thống luôn có mặt trong mâm cỗ cúng má tôi.

Với truyền thống bốn đời gìn giữ và giới thiệu món bánh bèo đến với thực khách khắp nơi trong và ngoài nước, thương hiệu Bánh bèo Mỹ Liên không chỉ là niềm tự hào riêng của gia đình mà còn là niềm tự hào của người Bình Dương mỗi khi có dịp giới thiệu với bạn bè về nét văn hóa đặc sắc trên quê hương mình.

MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên