Món ngon cùng cá linh

Cập nhật: 06-09-2013 | 00:00:00

Tháng Chín, mùa nước nổi về, cũng là mùa những đàn cá linh xuất hiện. Những con cá linh đầu mùa vừa rẻ vừa tươi ngon, béo ngậy là nguyên liệu để chế biến thành những món ăn hấp dẫn.

Cá linh chiên khoai

Cá linh không cần đánh vảy, lấy mật, chỉ cần ngâm qua nước muối cho sạch nhớt. Khoai lang xắt sợi dài khoảng 5cm. Khuấy bột chiên giòn với trứng, cho cá linh và khoai lang vào trộn đều. Múc từng phần cá linh và vài sợi khoai cho vào chảo chiên ngập dầu, khoai chín vàng là được. Món này có thể cuộn xà lách và rau thơm ăn với nước mắm chua ngọt hấp dẫn.

 

Lẩu cá linh bông điên điển

Cá linh tươi móc ruột, làm sạch, để ráo, ướp với tỏi, ớt, đường và muối. Cho nước dừa tươi vào, nấu với nước mắm ngon, đường, và nước me dầm, nêm nếm sao cho đậm đà. Cho tỏi phi, tóp mỡ, ngò gai vào, nấu với lửa riu riu đến khi sôi. Cá linh mau chín, nên chỉ cần cho cá vào nồi trước khi ăn là được. Ăn đến đâu nhúng bông điên điển đến đó để bông không bị mềm nhũn và giữ được vị ngọt. Ăn kèm với bún hoặc cơm và nước mắm nguyên chất.

Cá linh kho mía

Mía róc bỏ vỏ, chẻ từng miếng nhỏ. Dừa xiêm chặt lấy nước. Cá linh moi ruột, rửa sạch để ráo, không đánh vảy bỏ đầu, ướp với đường, muối, bột nêm, đầu hành lá giã nhuyễn, một ít nước mắm ngon trong 15 phút. Xếp mía dưới đáy nồi, cho cá, nước dừa xiêm vào. Để cá thấm đều có thể dùng vỉ chèn trên mặt rồi đun với lửa riu riu khoảng hai-ba tiếng đến khi nước dừa cạn, cá mềm rục là được.

Cá linh nhúng dấm

Chọn cá linh thật tươi, bỏ mật, rửa rạch, để ráo. Ướp cá với đường, tiêu, bột nêm, nước mắm trong 20 phút. Hòa giấm và nước dừa tươi, nấu sôi, nêm chút gia vị vừa ăn, thêm ngò gai, rau om. Khi ăn cho nồi nước giấm lên bếp, ăn đến đâu nhúng cá đến đó. Cuốn cá nhúng giấm với bánh tráng, bún, rau sống chấm mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên