Món quà của mẹ!

Cập nhật: 26-08-2013 | 00:00:00

Bây giờ đang là những ngày của tháng 7 âm lịch, mùa lễ Vu lan hàng năm với những hoạt động  mang đậm ý nghĩa  báo ân cha mẹ, đồng thời còn bao hàm ý nghĩa là tìm về cội nguồn, là biết ơn và báo ơn. Tư tưởng ấy phù hợp với truyền thống: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của người Việt Nam. Nếu người phương Tây  tự hào về ngày “Mother’s Day”, “Father’s Day” của họ thì hầu hết người Việt Nam, cũng có niềm tự hào không kém về ngày lễ Vu lan của mình.

Những ngày tháng 7 âm lịch này, nhiều người con ở khắp mọi miền đất nước đã dành tất cả những suy nghĩ, tình cảm tốt đẹp cùng những món quà được xem là giá trị, ý nghĩa nhất để dành tặng cho những người đã sinh ra, nuôi nấng mình lớn khôn; nhiều người còn đi lễ chùa để cầu cho cha mẹ khỏe mạnh, bình an, sống lâu trăm tuổi với con, cháu. Và đối với những người cha, người mẹ sự trưởng thành nên người, sự thành đạt của những đứa con là niềm hạnh phúc lớn lao của mình.

Cách đây mấy ngày, cũng là những ngày đầu năm học mới, cộng đồng mạng vô cùng xúc động trước câu chuyện món quà tặng con của người mẹ chàng thủ khoa Đại học Y Hà Nội có tên Nguyễn Hữu Tiến: một đôi dép tổ ong. Và ngày đến trường làm thủ tục nhập học, cậu bé thủ khoa con nhà nghèo ấy với vẻ mặt vô cùng hạnh phúc, đã không ngại ngần khoe món quà mà mẹ đã tặng mình.

Tôi cũng như nhiều cư dân mạng khác đã rưng rưng nước mắt khi nghe cậu bé thủ khoa này khoe rằng: “Đôi dép tổ ong này là phần thưởng của mẹ dành cho em vì em đỗ thủ khoa, em cất kỹ từ hôm đó, để dành hôm nay nhập học mới mang ra đi”. Trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, hình ảnh cậu bé Nguyễn Hữu Tiến và câu chuyện trên được cư dân mạng chia sẻ, người xem không chỉ bấm “like” yêu thích mà còn dành nhiều bình luận cảm động cho chàng thủ khoa hiền lành này.

Chắc hẳn đối với những bà mẹ có điều kiện, món quà dành cho đứa con đậu thủ khoa đại học của mình sẽ là những thứ đắt tiền như chiếc xe gắn máy đời mới, chuyến du lịch trong nước hoặc nước ngoài, chiếc điện thoại di động iPhone 5 hoặc Samsung Galaxy 3, 4… Còn món quà của người mẹ nghèo dành cho Tiến tuy giản dị, ít tiền nhưng nó lại chứa đựng bao la lòng yêu thương, kỳ vọng đối với con của mình. Và cậu bé thủ khoa không chút nào mặc cảm trước món quà của mẹ mình bởi gia cảnh khó khăn, mà càng trân trọng, tự hào, hạnh phúc khi khoe món quà của mẹ.

Qua hình ảnh gây xúc động mạnh này làm ta bất chợt nhìn lại mình: Được mẹ thưởng cho đôi dép tổ ong mà em vui vẻ tự hào. Đâu như mình và có thể với nhiều người khác, làm được gì, lo lắng được gì là lại kể công, thậm chí đòi cha mẹ thưởng cho những phần thưởng giá trị, khi không được đáp ứng lại giận hờn, có khi to tiếng lại….

Thật khâm phục cho nghị lực vươn lên, vượt qua hoàn cảnh khó khăn của Tiến để đậu thủ khoa đại học, đồng thời cũng cảm ơn bà mẹ của em đã có công lớn trong việc giáo dục cho con ngay từ thuở còn thơ: dù gia cảnh nghèo khó vẫn không nản lòng, để sau này hy vọng rằng xã hội sẽ có thêm một bác sĩ tài đức, là tấm gương cho nhiều người trẻ soi vào.

VÕ HƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên