Mong có nhiều tấm gương như vậy!

Cập nhật: 20-04-2010 | 00:00:00

Chưa một lần gặp mặt con người ấy, cũng như nhiều người, tôi chỉ biết đến anh qua những lời kể, những bài viết về các vụ án mà anh đã từng tham gia phá án cách đây 20 - 30 năm - thời gian mà cả anh và tôi vẫn còn trẻ. Để rồi những ngày này, tôi và chắc là cũng có nhiều người khác thổn thức và thương tiếc khi hay tin anh qua đời vì một cơn đột quỵ. Anh là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, Đại tá Lý Đại Bàng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 17) Công an thành phố Hồ Chí Minh, một khắc tinh của bọn tội phạm mấy mươi năm qua.

Đọc những dòng đồng đội, bạn bè viết về anh tôi không sao cầm được nước mắt: 50 tuổi đời, 33 tuổi nghề, với sự dấn thân, gan dạ, mưu trí, Lý Đại Bàng cùng đồng đội đã lập hàng trăm chiến công, bắt hàng ngàn tội phạm, tạo nên uy danh một lực lượng săn bắt cướp (SBC) huyền thoại của những năm 80-90 của thế kỷ trước và ngay từ những năm ấy Lý Đại Bàng “SBC” đã trở thành một cái tên huyền thoại... Chỉ riêng trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nan ma túy, anh góp phần phá nhiều chuyên án lớn, bóc gỡ nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia. Trong đó, nổi cộm là chuyên án 403H của tập đoàn ma túy Hạnh Cầm, Hải Luận, Lệ mập... với gần ngàn bánh heroin, hàng chục đối tượng nguy hiểm bị bắt giữ. Nguyên mẫu con người ấy đã được dựng thành phim SBC, đi vào tác phẩm văn học, kich nói, cải lương, từng được đồng đội và nhân dân ví như là một con chim đại bàng bất khả chiến bại, một huyền thoại về hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân... Thương biết bao khi biết rằng dù tiếng tăm nổi như cồn, nhưng hơn 30 năm trong ngành công an cũng là chừng đó năm người anh hùng này sống xa nhà, suốt ngày đối mặt với công việc nên ít có dịp về thăm gia đình dù nhà anh ở Củ Chi, hình ảnh ăn cơm tập thể, ngủ giường cơ quan của anh rất quen thuộc với mọi người.

Đáng quý thay những tấm gương như vậy. Nhất là hiện nay, khi mọi ngõ ngách của cuộc đời cái ác vẫn còn tồn tại đâu đó, vẫn còn nhiều bọn tội phạm ma túy, trộm cắp, cướp của giết người, côn đồ, hung hãn có khi chỉ vì những lý do không đáng cũng có thể đâm chém người khác một cách vô tội vạ... Hay còn có những con người chỉ biết vun vén cho bản thân và gia đình mình, khi chạm đến quyền lợi của mình một chút thì giãy nảy, phản ứng... thì lại có những người sẵn sàng xả thân hy sinh, sẵn sàng đấu tranh không khoan nhượng với cái ác, cái xấu vì sự bình an của cộng đồng, vì hạnh phúc, sinh mạng của người khác như huyền thoại SBC Lý Đại Bàng, như Nguyễn Thanh Hải, như các thành viên trong các đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (TX.TDM), xã An Phú (Thuận An) của Bình Dương... Mong sao xã hội ngày càng có thêm nhiều tấm gương như vậy.

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên