Một giờ nhiều ý nghĩa

Cập nhật: 26-03-2011 | 00:00:00

 “Tắt đèn 60 phút - hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu” là khẩu hiệu kêu gọi mọi người tiết kiệm năng lượng góp phần làm giảm biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường trong chiến dịch Giờ trái đất (GTĐ) năm 2011. Chiến dịch GTĐ 2011 diễn ra vào lúc 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút hôm nay (26-3).

Tối nay, cả thế giới sẽ cùng nhau tắt đèn hưởng ứng “GTĐ 2011” không chỉ trong một giờ. Theo Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), điểm khác biệt lớn nhất của GTĐ 2011 so với những năm trước là, chiến dịch GTĐ năm nay không dừng lại ở tắt đèn trong một giờ, mà họ kêu gọi từng cá nhân, doanh nghiệp và từng chính phủ trên thế giới thực hiện nhiều hành động nhằm giảm thiểu lượng khí thải CO2 của mỗi cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong suốt cả năm.

Ông Andy Ridley, Giám đốc Điều hành GTĐ cho biết: Chiến dịch GTĐ trong 4 năm qua đã chứng tỏ rằng hàng trăm triệu người muốn nỗ lực hơn nữa để bảo vệ hành tinh của chúng ta, cho dù đó là việc một em học sinh tạo ra sự thay đổi trong phòng học của mình, hay là việc một vị tổng thống thay đổi cả một quốc gia. Mục đích chính của sự kiện GTĐ là nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng để làm giảm lượng khí thải CO2 gây ra hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên vào thời điểm GTĐ, lại rất nhiều xe cộ đổ ra đường trong suốt một giờ với lượng khí thải rất lớn, điều này không còn ý nghĩa là chúng ta đang góp phần bảo vệ môi trường nữa - trong khi bảo vệ môi trường là ý nghĩa quan trọng nhất của sự kiện GTĐ. Hơn nữa, trong một giờ đó, với số lượng quá lớn xe máy, xe hơi đồng thời hoạt động, một lượng xăng dầu khổng lồ đã bị tiêu thụ. Xăng dầu là nguồn nhiên liệu quan trọng để sản xuất điện năng. Lãng phí xăng dầu không chỉ là lãng phí tiền bạc mà còn là lãng phí điện năng một cách gián tiếp! Một lần nữa, chúng ta đã đi ngược lại với mục đích chính của sự kiện GTĐ. Vì thế, để có một GTĐ thật sự ý nghĩa, thay vì đi xe máy, xe hơi, tất cả chúng ta hãy hưởng ứng bằng cách đi bộ hoặc đi xe đạp nếu muốn ra ngoài tận hưởng không khí GTĐ cùng với mọi người.

GTĐ năm 2010 đánh dấu một hành động tự nguyện lớn nhất vì môi trường trong lịch sử với sự tham gia của 128 quốc gia với gần 5.000 thành phố trên toàn thế giới. Hy vọng GTĐ 2011 sẽ tiếp tục chứng kiến hàng trăm triệu người trên khắp các châu lục cùng nhau gắn kết để bảo vệ hành tinh chúng ta đang sống.

Năm nay là năm thứ ba Việt Nam tham gia GTĐ. Được biết, đêm sự kiện quốc gia GTĐ 2011 sẽ được tổ chức tại TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Đến thời điểm này, cả nước đã có  29 tỉnh, thành phố đã khẳng định sẽ tham gia GTĐ 2011. Dự đoán con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên cho đến ngày hôm nay. Được biết, năm 2010, tại Việt Nam, GTĐ đã tiết kiệm điện được 500.000 kWh thống kê trên cả nước.

THÁI PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên