Một mùa lễ hội trật tự và an lành!

Cập nhật: 18-02-2011 | 00:00:00

 Sau những ngày sôi động, xôn xao Lễ hội chùa Bà rằm tháng giêng đã chính thức kết thúc vào chiều hôm qua 17-2 (tức ngày 15 tháng giêng âm lịch) bằng lễ rước kiệu Bà trang nghiêm và hoành tráng.

Trật tự và an lành là cảm nhận của nhiều người dân Bình Dương và du khách khắp nơi đến tham dự lễ hội. Để có được nhận xét tốt đẹp đó, trước thời gian diễn ra lễ hội, các ngành, các cấp của tỉnh và của TX.TDM đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị cho thành công của lễ hội.

Những năm gần đây do tình hình kinh tế, đời sống của người dân trong và ngoài tỉnh ngày càng phát triển và nâng cao nên nhu cầu hưởng thụ văn hóa và tín ngưỡng cũng được quan tâm thường xuyên hơn... Từ đó mỗi năm, số du khách trong và ngoài tỉnh đến viếng các chùa trong tỉnh ngày càng nhiều, đặc biệt là chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tại TX.TDM. Do đó, ngay từ những ngày đầu tiên của lễ hội, các ngành, các cấp đã phối hợp ra quân kiểm tra để dẹp nạn sư giả, ăn xin, bói toán chèo kéo du khách, phòng tránh nạn móc túi, giật dọc, nâng giá các dịch vụ giữ xe, ăn uống... nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự và mỹ quan đường phố, nhất là khu vực xung quanh chùa Bà... Để góp phần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người dân đến tham gia lễ hội, các ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về ATVSTP để các hộ kinh doanh nâng cao ý thức trong kinh doanh, chế biến thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng...

 Những năm gần đây do tình hình kinh tế, đời sống của người dân trong, ngoài tỉnh ngày càng phát triển và nâng cao nên nhu cầu hưởng thụ văn hóa và tín ngưỡng cũng được quan tâm thường xuyên hơn... Từ đó, mỗi năm số du khách trong và ngoài tỉnh đến viếng các chùa trong tỉnh ngày càng nhiều, đặc biệt là chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tại TX.TDM. Do đó, ngay từ những ngày đầu tiên của lễ hội, các ngành, các cấp đã phối hợp ra quân kiểm tra để dẹp nạn sư giả, ăn xin, bói toán chèo kéo du khách, phòng tránh nạn móc túi, giật dọc, nâng giá các dịch vụ giữ xe, ăn uống... nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự và mỹ quan đường phố, nhất là khu vực xung quanh chùa Bà... Để góp phần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người dân đến tham gia lễ hội, các ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về ATVSTP để các hộ kinh doanh nâng cao ý thức trong kinh doanh, chế biến thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng...

 Với sự nỗ lực tích cực đó, mùa Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay đã có nhiều nét mới làm hài lòng du khách gần xa, đó là tình trạng người mua bán lấn chiếm lòng lề đường được hạn chế, những sư giả đi khất thực, ăn xin sạch bóng trước cổng chùa, nạn chèo kéo du khách mua nhang đèn, tài lộc còn rất ít, quán hàng xung quanh khu vực chùa thường xuyên được nhắc nhở, kiểm tra việc bảo đảm ATVSTP, bán đúng giá, công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ được thực hiện tốt... nên rất ít vụ việc đáng tiếc xảy ra.

 Những hình ảnh, việc làm tốt đẹp khác của nhiều cá nhân, tổ chức cũng đã lưu lại dư âm tốt cho khách hành hương, đó là trên những tuyến đường dẫn vào các ngôi chùa có những điểm vá xe lưu động của các tổ chức Đoàn như Phường đoàn Phú Thọ, TX.TDM; các “hiệp sĩ” thuộc các Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm của các địa phương thường xuyên tuần tra, theo dõi những đối tượng khả nghi để giữ gìn sự bình yên cho du khách hành hương, hạn chế tình trạng du khách bị nạn đinh tặc hay bị giật giỏ xách, móc túi, giật điện thoại di động; đó còn là những điểm phục vụ nước uống, trái cây hay bánh mì chay miễn phí giúp khách hành hương đỡ khát và đỡ đói phần nào khi đi vãn cảnh, viếng chùa hay chờ đến giờ xem rước kiệu Bà...

 Tuy không hẳn là không còn những chuyện làm phiền lòng du khách như có điểm giữ xe cũng lấy đúng theo giá quy định nhưng có lúc lại xin thêm người gửi xe gắn máy từ 5.000 đến 10.000 đồng/chiếc; có đoạn đường phía bên đây đường nước mía có giá 5.000 đồng/ly, nhưng phía bên kia đường giá một ly nước mía bị nâng lên 15.000 đồng/ly; có nơi giá một tô hủ tiếu chay bị nâng lên tới 50.000 đồng/tô hay thỉnh thoảng những người bán nhang, đèn, tài lộc vẫn lén lút nâng giá, chèo kéo du khách; tình trạng móc túi vẫn còn xảy ra...nhưng nhìn chung số vụ việc đã giảm đi rất nhiều so với những mùa lễ hội các năm trước đây. Với những thay đổi theo hướng tích cực đó, tin tưởng rằng những mùa lễ hội sau này của vùng đất lành chim đậu Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến vui tươi và an lành của du khách gần xa.

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên