Mù trách nhiệm!

Cập nhật: 09-06-2011 | 00:00:00

Thời gian gần đây, dư luận rất quan tâm trước thông tin Đài Loan phát hiện có đến hơn 240 công ty với hơn 800 mặt hàng sử dụng trái phép hóa chất độc hại DEHP (Di-ethylHexyl phthalate) trong sản xuất chất phụ gia tạo đục. Riêng tại Bình Dương vừa mới phát hiện trong một lô sản phẩm gồm hàng ngàn thùng thạch rau câu khoai môn Taro nhãn hiệu New Choice có sử dụng chất DEHP tạo độ dẻo cho sản phẩm khiến dư luận lại càng bức xúc hơn. Mới đây, tại cuộc tọa đàm về vệ sinh an toàn thực phẩm vừa được tổ chức ở TP.HCM, GS Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Hóa học, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP.HCM đã đưa ra hình ảnh minh họa một bé gái vì nhiễm DEHP nên dù chỉ mới 23 tháng tuổi mà bé đã có bộ ngực của trẻ dậy thì.   

DEHP là một loại hóa chất công nghiệp được sử dụng trong các loại bao bì, thảm trải nhà, áo đi mưa bằng PVC, DBP (mỹ phẩm)... Đây là hóa chất chỉ được dùng trong sản xuất công nghiệp, thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận đã sử dụng nó vào trong chế biến thực phẩm. Không chỉ một công ty ở Đài Loan phát hiện thức uống chứa DEHP mà đến nay đã phát hiện đến hàng trăm doanh nghiệp ở Đài Loan đều có sử dụng chất độc này. Từ đó, nhiều nước trên thế giới bắt đầu kiểm tra gây làn  sóng  phẫn nộ trong người tiêu dùng. Song làm gì đi nữa thì  nó cũng đã ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe con người mà đáng nói hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em. Theo các nhà khoa học trên thế giới, DEHP nếu dùng trong thực phẩm có thể gây ung thư, phá vỡ tuyến nội tiết và làm thay đổi lượng hoóc-môn trong cơ thể...

Được biết, ở nước ta vẫn chưa quản lý chặt chẽ việc kinh doanh hóa chất trong thực phẩm và hóa chất công nghiệp. Tại chợ Kim Biên, TP.HCM, hóa chất được bán xen lẫn với phụ gia thực phẩm. Chính vì điều này đã tạo kẽ hở cho nhà sản xuất từ lớn đến nhỏ dễ dàng mua và sử dụng hóa chất không nằm trong danh mục cho phép để chế biến thực phẩm vì mục tiêu lợi nhuận. Hiện nay, Bộ Y tế đã thành lập các đoàn thanh tra tập trung thanh tra tại các thành phố lớn, nơi tiêu thụ và lưu thông nhiều mặt hàng có sử dụng chất tạo đục. Trong thời gian tới, các đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh kiểm tra đối với các công ty nhập khẩu, sản xuất, phân phối loại chất tạo đục, trong đó tập trung vào các công ty nhập khẩu, sản xuất, phân phối loại chất tạo đục có xuất xứ từ Đài Loan cũng như đối với một số sản phẩm nghi ngờ có sử dụng loại phụ gia lưu thông trên thị trường. Dù là động thái đi sau, muộn màng nhưng để cứu vãn, còn hơn.

Hết vụ đồ chơi trẻ em, sữa bẩn Trung Quốc chứa chất phụ gia gây độc hại, nay lại đến chất tạo đục cho thực phẩm gây ảnh hưởng lâu dài cho con người, mà đặc biệt là trẻ em. Mà điều làm đau lòng cho người tiêu dùng là không biết sự thật DEHP gây thiệt hại cho một hay nhiều thế hệ tương lai. Vì một số nhà sản xuất thiếu lương tâm và chính vì sự thiếu hiểu biết của chúng ta; sự mù trách nhiệm đã gây ra biết bao nông nỗi!

B.T.LAN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên