Mùa... kỳ vọng!

Cập nhật: 07-07-2012 | 00:00:00

Những ngày này hàng trăm ngàn sĩ tử trong cả nước đang bước vào mùa thi tuyển sinh đại học rất đỗi nhọc nhằn nhưng cũng đặt ra rất nhiều kỳ vọng. Mười hai năm đèn sách để đợi đến ngày ứng thí với biết bao nung nấu, dự định cho tương lai. Vào đại học hay phải chọn cho mình một ngã rẽ khác trong cuộc đời đối với từng thí sinh còn hơn cả một nỗi niềm, ai đã từng một lần “lều chõng” ắt sẽ hiểu nỗi lòng của sĩ tử.

Cứ hàng năm vào những ngày đầu tháng bảy, khi sĩ tử khắp các ngã đường đổ dồn về các trung tâm phố thị kịp cho mùa ứng thí, người viết lại muốn gọi rằng đây là mùa của kỳ vọng, ước mơ. Bạn, tôi và bao nhiêu người khác nữa trong thời điểm hiện tại chắc cũng đang “sống” cùng không khí của mùa thi, “sống” cùng ước mơ của một thế hệ học trò. Cũng dễ hiểu thôi, bởi đâu đó ở các trường thi là con, là em, là cháu, có thể không là ruột thịt thì cũng là của quê hương đang đặt quyết tâm trên từng trang giấy. Đã qua lâu lắm rồi cái tuổi học trò mà sao vẫn cứ nao lòng. Nao lòng, hẳn nhiên thôi bởi cái mùa kỳ vọng ấy có biết bao điều đáng nói mà trong cuộc đời dễ mấy ai quên.

Kỳ vọng, bạn có biết đó không chỉ là của riêng các cô các cậu học trò. Họ bước vào trường thi chỉ một mình, nhưng sau lưng họ là biết bao ánh mắt, nỗi lòng đang dõi theo. Nặng lòng với con em trong những ngày thi cử, phụ huynh nào cũng đều chung một nỗi niềm. Nhưng đủ điều kiện để theo con đến cổng trường thi chỉ là số ít. Ở đâu đó trên khắp các nẻo đường quê là hàng triệu tấm lòng phụ huynh đang vật lộn với ruộng đồng, nương rẫy và... ngóng chờ. Không chỉ gia đình các sĩ tử chờ mong con em mình đỗ đạt, đâu đó ở các làng quê, sự học hành đỗ đạt của con em còn là cả một sự tự hào của dòng họ, thôn xóm.

Dù biết rằng vào đại học chưa phải là con đường duy nhất để gầy dựng tương lai, nhưng ít ra đó cũng là “viên gạch hồng” nền móng cho cuộc sống mai này của lớp trẻ. Và kỳ vọng không chỉ có thế. Học hành đỗ đạt cao mà ngưỡng đầu tiên cần phải vượt qua là cổng trường đại học còn là ước vọng nâng tầm tri thức của số đông thế hệ trẻ hôm nay để mai này cống hiến cho xã hội, cho quê hương.

Vậy thì, với tất cả những điều như đã nói, ta cứ gọi những mùa thi là những mùa kỳ vọng cho sĩ tử, cho bạn, cho tôi và cho nhiều người khác nữa, có sao đâu?

CẢNH HƯỞNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=327
Quay lên trên