Mục tiêu giảm tai nạn giao thông: Nỗ lực của toàn xã hội

Cập nhật: 12-03-2013 | 00:00:00

2 tháng đầu năm nay, số người thiệt mạng do tai nạn giao thông (TNGT) tăng đột biến. Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong tháng 1 và 2 vừa qua cả nước đã xảy ra hơn 5.600 vụ TNGT, làm chết 1.973 người, bị thương 5.794 người. So với cùng kỳ, số vụ TNGT giảm nhưng số người chết lại tăng cao, với 298 người. Riêng trong tháng 2, số vụ TNGT, số người chết và bị thương đều tăng. Đáng lưu ý, trong số 37 địa phương có số người chết do TNGT tăng, có 23 địa phương có số người chết tăng trên 30% (trong đó có Bình Dương); đặc biệt 4 tỉnh có số người chết tăng trên 100% là Bà Rịa - Vũng Tàu, Lai Châu, Yên Bái và An Giang. Và cả nước chỉ có 24 địa phương có số người thiệt mạng do TNGT giảm.

 Liệt kê những con số đó để thấy rằng, tình hình TNGT lại đang diễn biến phức tạp. Cũng có những lý do giải thích cho nguyên nhân TNGT tăng cao trong những tháng đầu năm là do dịp Tết Nguyên đán, lượng người xe đi lại tăng cao, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện… Tuy nhiên, nguyên nhân chính được ghi nhận vẫn là do tình trạng vi phạm trật tự ATGT tăng, người điều khiển mô tô, xe máy phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn đường, uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm… Lâu nay, TNGT thường xảy ra ở các tuyến quốc lộ, đô thị, thị trấn, thị tứ có lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông đông. Nhưng điều đáng chú ý là trong 2 tháng qua, TNGT lại xảy ra nhiều ở khu vực nông thôn.

Thời gian qua, hệ thống đường giao thông nông thôn đã được cải thiện đáng kể. Mạng lưới giao thông như tỉnh lộ, đường liên tỉnh, liên huyện, đường xã… được đầu tư nâng cấp tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân. Thế nhưng đồng bộ theo đó là hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng lại chưa được quan tâm đầu tư. Cộng với đó là tình trạng người dân chưa thật sự nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông. Tình trạng thường thấy là họp chợ tràn ra đường, phơi thóc lúa, nông sản trên quốc lộ, để súc vật đi trên đường, người điều khiển phương tiện rất bất cẩn… Đó là những tồn tại và là nguy cơ gây TNGT rất cao ở vùng nông thôn.

Trước tình hình TNGT đang có chiều hướng tăng cao cả 3 tiêu chí, Ủy ban ATGT quốc gia vừa có công điện yêu cầu các địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp kiềm chế TNGT. Huy động tối đa phương tiện, trang thiết bị, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, công an xã, thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm theo quy định. Trong đó chú trọng công tác bảo đảm ATGT ở vùng nông thôn, các tuyến đường liên huyện, liên xã…

Thiết nghĩ, cả xã hội cùng nỗ lực và mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành bảo đảm trật tự ATGT mới có thể thực hiện đạt được mục tiêu giảm từ 5 - 10% số vụ TNGT mà Ủy ban ATGT quốc gia đề ra.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=251
Quay lên trên