Mừng cho CPI chững lại

Cập nhật: 12-10-2011 | 00:00:00

Bộ Tài chính vừa có quyết định giảm giá bán lẻ dầu diesel và dầu hỏa thêm một lần nữa với mức giảm tương ứng 400 và 300 đồng/lít. Mặc dù, mức giảm giá lần này được người dân và các doanh nghiệp gọi là giảm “nhỏ giọt” nhưng đây là một tín hiệu đáng mừng, giúp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong nước những tháng còn lại của năm 2011 chững lại. Như chúng ta đã biết, mặt hàng xăng dầu, điện, nước, than... là những ngành hàng có ảnh hưởng rất lớn trong cơ cấu giá đầu vào của tất cả các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Vì vậy, giá cả các mặt hàng này giảm sẽ giúp kéo chỉ số CPI xuống đáng kể, chặng đà tăng phi mã trong 9 tháng qua với chỉ số tăng của cả nước trên 18%. Bên cạnh giá dầu giảm thì hàng loạt các mặt hàng như nông sản thực phẩm cũng bắt đầu giảm giá đáng kể, nhất là những mặt hàng thực phẩm gắn bó sát sườn với người tiêu dùng hàng ngày như thịt gia súc, gia cầm... mỗi loại giảm từ vài ngàn đồng đến hơn 10.000 đồng/kg. Đối với các mặt hàng kim khí điện máy, đặc biệt là giá vàng liên tục 1 tuần qua giảm đáng kể từ hơn 46 triệu đồng/lượng, giảm xuống còn quanh mức 43 triệu đồng/lượng và kéo giá lại gần sát thế giới với mức chênh lệch chỉ còn 400 ngàn đồng/lượng.

Để có được những kết quả trên là nhờ nỗ lực hết mình trong điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và sự quyết liệt của các bộ ngành như Bộ Tài chính “mổ” đến cùng sự bất hợp lý giá bán xăng dầu trong nước so với diễn biến giá xăng dầu trên thế giới; hay như ngân hàng Nhà nước chủ trì cùng với 5 ngân hàng thương mại và Công ty SJC tung hàng chục tấn vàng ra thị trường để bình ổn giá vàng. Từ chỗ giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng thì nay chỉ còn 400 ngàn đồng trong vòng 1 tuần khi cơ quan Nhà nước “ra tay”. Rõ ràng, để chỉ số CPI trong thời gian qua tăng cao không phải là không có “thuốc trị” mà chỉ cần các bộ ngành phản ứng tích cực hơn trong mọi lĩnh vực quản lý điều hành kinh tế vĩ mô thì mới hy vọng chỉ số CPI trong năm nay được chặng đứng ở con số 17% như mục tiêu của Chính phủ đề ra.

Minh Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên