Mừng nhưng không chủ quan

Cập nhật: 13-09-2021 | 08:18:03

Báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19 trong tuần qua của Bộ Y tế cho thấy công tác phòng, chống dịch bệnh đạt nhiều kết quả đáng mừng, tỷ lệ mắc mới Covid-19 tại cộng đồng và số ca tử vong đã giảm nhiều so với tuần trước, nhất là tại một số địa phương “vùng đỏ” trong cả nước. Điều đó thể hiện việc chuyển hướng trong phòng, chống dịch bệnh thời gian qua là đúng đắn, hiệu quả.

Tại Bình Dương, số ca mắc đã giảm 27%, hàng ngày số bệnh nhân xuất viện cao hơn số bệnh nhân nhập viện và cao hơn số ca nhiễm trong ngày. Đặc biệt, số ca tử vong đã giảm sâu nhờ có sự điều chỉnh hợp lý trong phòng, chống dịch bệnh, các trạm y tế lưu động đã phát huy hiệu quả, công tác bóc tách F0 và quản lý, chăm sóc người nhiễm kịp thời, góp phần giảm tải cho các cơ sở điều trị và giảm tử vong. Tại các phân tầng điều trị Covid-19 đã được điều chỉnh khoa học, hợp lý hơn dẫn đến hiệu quả rõ ràng trong việc cứu chữa bệnh nhân. Đơn cử, con số thông báo của Sở Y tế trong ngày 11-9 ghi nhận 4.497 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, xuất viện; trong khi đó chỉ ghi nhận 3.971 ca nhiễm, chủ yếu tại các khu phong tỏa và trạm y tế. Bệnh nhân khỏi bệnh xuất viện ngày càng nhiều, nâng tổng số bệnh nhân khỏi bệnh, xuất viện trong đợt dịch bệnh thứ 4 đến nay là hơn 103.000 người; biểu đồ ca nhiễm mới trong tuần qua cũng đã thể hiện theo chiều hướng giảm dần… Song song đó, nhờ thực hiện chiến lược tiêm vắc xin “thần tốc” trên tinh thần vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất, tính đến 16 giờ ngày 10-9, toàn tỉnh đã tiêm được 1.630.950 liều vắc xin ngừa Covid-19, trong đó có 1.583.219 người tiêm mũi 1 và 47.731 người tiêm mũi 2.

Nhờ những quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành về công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, một số địa phương phía bắc và TP.Thủ Dầu Một đã chính thức công bố “vùng xanh”, bắt đầu trở lại trạng thái “bình thường mới”. Người dân giữa các “vùng xanh” được lưu thông trở lại bình thường, một số dịch vụ thiết yếu đã mở cửa trở lại phục vụ cuộc sống, các hoạt động sản xuất theo tiêu chí “3 xanh” đang được triển khai theo quy định… Sau những ngày dài thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, người dân “vùng xanh” rất vui mừng, đường phố đã có nhiều phương tiện tham gia hơn, một số dịch vụ thiết yếu đã mở cửa bán buôn trở lại…

Việc công bố “vùng xanh” là niềm vui chung của nhân dân và chính quyền tỉnh nhà, sau những nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của các bộ ngành, Trung ương, tỉnh thành bạn, sự sẻ chia ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm… Tuy nhiên, với quyết tâm giữ vững thành quả, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các “vùng xanh” cần tiếp tục nêu cao cảnh giác, không để dịch bệnh bùng phát trở lại, không thể chủ quan, lơ là, mà cần tiếp tục phấn đấu, nỗ lực để chiến thắng hoàn toàn Covid-19. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các địa phương nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, khoa học, toàn diện, xuất phát từ thực tế để có các nhiệm vụ, giải pháp thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh, khôi phục và phát triển kinh tế, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”. Vì thế, không được lơ là, mất cảnh giác khi phòng, chống dịch bệnh đạt được kết quả ban đầu và không chủ quan, nóng vội trong nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh những giải pháp của chính quyền và ngành chức năng, người dân cũng cần hết sức lưu ý, thận trọng ra đường khi thật sự cần thiết mặc dù đã tiêm vắc xin, không tụ tập đông người, hãy chung tay để cùng chiến thắng dịch bệnh trong thời gian tới.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên