Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho hội viên nhà báo

Cập nhật: 02-03-2011 | 00:00:00

Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương chuẩn bị tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2011-2015. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với giới báo chí tỉnh nhà nói chung và các hội viên nhà báo nói riêng.

Thời gian qua, đội ngũ nhà báo và hội viên Hội Nhà báo tỉnh nhà đã tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong công tác tư tưởng; tích cực tuyên truyền và đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo đã không ngừng nỗ lực sáng tạo, đổi mới, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và tính chuyên nghiệp. Hoạt động báo chí đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, định hướng chính trị tư tưởng và dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội...

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, bên cạnh những thành tựu đạt được, đội ngũ nhà báo tỉnh nhà vẫn còn những hạn chế. Trong đó có những hạn chế, yếu kém như: Thông tin thiếu tầm nhìn bao quát và chiều sâu tư tưởng; thiếu nhạy bén với các vấn đề thời sự, ít có những tác phẩm báo chí xuất sắc, một số hội viên nhà báo ngại khó ngại khổ, ít đi cơ sở, chưa thật sự dấn thân...

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Nhưng nguyên nhân chủ yếu nhất là do một số hội viên nhà báo vẫn còn yếu về nhận thức tư tưởng và bản lĩnh chính trị, chưa thực sự sâu sát, gần gũi thực tiễn cuộc sống... Nói tóm lại, nguyên nhân của thành tựu và yếu kém của báo chí đều có liên quan trực tiếp đến nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Sau đại hội lần này, giới làm báo tỉnh nhà kỳ vọng, Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục củng cố bộ máy tổ chức; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nhằm làm tốt hơn nữa công tác tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, nâng cao nhận thức chính trị, năng lực nghề nghiệp của các hội viên nhà báo. Tăng cường các biện pháp, các hình thức trong công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người làm báo, ý thức đạo đức nghề nghiệp, về vai trò của báo chí cách mạng nhằm tạo bước chuyển biến quan trọng về giáo dục và thực hành các chuẩn mực đạo đức trong hoạt động báo chí, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu của công tác hội. Ngoài ra, hội cần tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí cho hội viên; phối hợp với lãnh đạo các cơ quan báo chí bồi dưỡng đội ngũ nhà báo có nhiều cây bút giỏi. Nên tổ chức Giải báo chí truyền thống hội hàng năm, động viên thu hút đông đảo các nhà báo tham dự giải, tạo môi trường để các nhà báo thi đua phát huy tài năng sáng tạo, vươn lên về nghiệp vụ, chuyên môn. Thành lập các câu lạc bộ nhà báo chuyên ngành như: CLB phóng viên kinh tế, CLB phóng viên pháp luật, CLB phóng viên thể thao, CLB nhà báo nữ, CLB nhà báo trẻ...  Mở rộng nhiều hình thức hoạt động trao đổi nghiệp vụ, đưa hoạt động nghiệp vụ thành hoạt động thường xuyên của các chi hội trực thuộc. Mở các lớp ngắn hạn bồi dưỡng nghiệp vụ; mời các nhà báo có kinh nghiệm và uy tín, giảng viên chuyên ngành báo chí nói chuyện, trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn nghiệp vụ một số thể tài báo chí cho hội viên. Song song đó, hội cần quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên nhà báo; bảo vệ quyền hành nghề và các quyền lợi chính đáng khác của hội viên, đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng việc những vụ việc tiêu cực, vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, bảo vệ uy tín cho đội ngũ người làm báo. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, các hình thức sinh hoạt tập thể, các hoạt động xã hội, từ thiện, thu hút đông đảo hội viên và các cơ quan báo chí tham gia để làm phong phú thêm đời sống tinh thần của hội viên, góp phần nâng cao vai trò chính trị - xã hội- nghề nghiệp của tổ chức hội.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên