Nâng cao hiệu quả giải quyết kiến nghị cử tri

Cập nhật: 07-12-2022 | 07:56:26

Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tiến hành tiếp xúc cử tri ở các địa phương chuẩn bị kỳ họp thường lệ cuối năm. Qua theo dõi, nhiều ý kiến của cử tri liên quan đến mọi mặt của đời sống xã hội đều được đề cập, kiến nghị các cấp, ngành giải quyết. Đặc biệt, trong bối cảnh có nhiều vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến kinh tế xã hội, đời sống sinh hoạt đòi hỏi các ngành chức năng tiếp tục nỗ lực hơn nữa mới đáp ứng được mong mỏi của cử tri và nhân dân.

Những tác động tiêu cực trong giai đoạn hậu Covid-19, những thay đổi của tình hình địa chính trị thế giới ngày càng phức tạp… đã làm cho những nỗ lực phục hồi kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, của tỉnh nhà nói riêng càng trở nên khó khăn hơn, vất vả hơn. Bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng đề ra thì cũng phát sinh nhiều yếu tố không thuận lợi như: Giá cả xăng dầu thất thường, nguồn cung ảnh hưởng, đứt gãy chuỗi sản xuất, một số doanh nghiệp thiếu đơn hàng; việc chậm đấu thầu mua sinh phẩm, thuốc, trang thiết bị y tế; an ninh trật tự…, càng tạo thêm áp lực cho các ngành chức năng. Tuy nhiên, với những nỗ lực của các ngành, các cấp, sau khi nhận được kiến nghị của cử tri đã khẩn trương xem xét, nghiên cứu giải quyết, trả lời với thái độ nghiêm túc, có trách nhiệm, đúng thời gian theo quy định.

Cụ thể, tại hội nghị giám sát kết quả giải quyết ý kiến và kiến nghị của cử tri gửi đến trước và sau kỳ họp thứ 6 và các kỳ họp thường niên HĐND tỉnh khóa X mới đây cho thấy, UBND tỉnh đã phân công các cấp, ngành có liên quan, xem xét, giải quyết và trả lời 236/236 kiến nghị (đạt 100%) và đã giải quyết được 146/236 kiến nghị, chiếm gần 62% tổng số các ý kiến và kiến nghị. Qua thẩm tra, các ban của HĐND tỉnh nhận thấy hầu hết các kiến nghị đã được trả lời rõ ràng, có tiến độ thực hiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu của cử tri trên địa bàn. Nhiều kiến nghị của cử tri được giải quyết đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân, thể hiện trách nhiệm cao của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số kiến nghị còn tồn đọng đến nay chưa được giải quyết xong, nhất là các nội dung đã được cử tri kiến nghị nhiều lần...

Trước kỳ họp cuối năm, qua tiếp xúc cử tri cũng đã có hơn 580 ý kiến, kiến nghị gửi đến kỳ họp tập trung các lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, nước sạch; lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, đô thị, an sinh xã hội, công tác khám chữa bệnh… Tin rằng, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, sự giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh sẽ góp phần giải quyết sớm và làm rõ những kiến nghị của cử tri quan tâm, nhất là những vấn đề “nóng” phát sinh trong đời sống xã hội.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên