Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai- Kỳ cuối

Cập nhật: 23-12-2020 | 08:38:01

Kỳ cuối: Tập trung chỉnh trang, xử lý các khu nhà ở tự phát

Bình Dương là một trong những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp và quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh. Để góp phần ổn định đời sống, phát triển đô thị theo đúng quy hoạch, Bình Dương đã và đang đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang các khu, điểm nhà ở tự phát, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Triển khai hướng dẫn, xử lý

Trong quá trình phát triển công nghiệp và đô thị của tỉnh, nhu cầu về đất ở, nhà ở ngày càng nhiều, đã hình thành lên các khu, điểm nhà ở tự phát, đặc biệt từ ngày 10-1-2014 trở về trước. Để phát triển kinh tế - xã hội, đô thị theo đúng quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan đến việc phân lô, bán nền trái phép, trong đó giao trách nhiệm xử lý việc phân lô, bán nền cho UBND các huyện, thị, thành phố.

Các khu nhà ở, khu dân cư được xây dựng theo đúng quy hoạch sẽ trở thành động lực phát triển đô thị cho địa phương. Trong ảnh: Một góc khu dân cư Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: “Ngày 29-8-2017, Sở TN&MT đã có Văn bản số 3628/ STNMT- VPĐK - CCQLĐĐ (Chi cục Quản lý đất đai) hướng dẫn cụ thể trình tự các bước thực hiện xử lý việc phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh diễn ra trước thời điểm ngày 10-1-2014. Theo đó, quy trình thực hiện gồm 5 bước và các bước đều thể hiện rõ trách nhiệm do UBND cấp huyện thực hiện. Tuy nhiên, báo cáo của các địa phương cho thấy, đa phần hoàn thành 2/5 bước. Hiện nay, các địa phương đang thực hiện ở bước 3 (bước lập hồ sơ trình chấp thuận chủ trương khắc phục, chỉnh trang khu nhà ở tự phát gửi Sở Xây dựng thẩm định và phê duyệt quy hoạch chỉnh trang)”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An: “UBND TP.Thuận An đã đề nghị UBND các xã, phường thực hiện kiểm tra, đánh giá lại hiện trạng hạ tầng kỹ thuật của các khu phân lô tự phát. Đồng thời báo cáo rõ khu nào còn chủđầu tư, khu nào không còn chủđầu tư quản lý, đềxuất khu nào có khả năng kết nối hạtầng kỹthuật với khu vực đểxử lý trước. Đối với các khu phân lô còn chủ đầu tư, UBND thành phố đềnghịchủ đầu tư triển khai thực hiện khắc phục hạ tầng khu phân lô hoặc cùng với các hộ dân có đất trong khu phân lô đóng kinh phí để thực hiện. Đối với các khu phân lô không còn chủ đầu tư, UBND thành phố giao UBND các phường đại diện làm chủ đầu tư vàcác hộ dân trong khu vực có trách nhiệm đóng góp kinh phí để thực hiện khắc phục hạ tầng”.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An: “Thời gian tới, thành phố nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm khắc, ngay từ đầu các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm trên lĩnh vực quản lý, sử dụng đất, trật tựđô thị và trật tựxây dựng. Thường xuyên cập nhật, điều chỉnh cục bộquy hoạch phùhợp với tình hình thực tế địa phương. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện chỉnh trang các khu dân cư tự phát đểcấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở cho các hộgia đình, cá nhân.

Là một trong những địa bàn có nhiều khu, điểm nhà ở tự phát, những năm qua công tác chỉnh trang các khu dân cư tự phát ở TP.Thuận An đã có những chuyển biến tích cực. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “TP.Thuận An đã xây dựng và triển khai kế hoạch, vận động người dân chỉnh trang đô thị, góp vốn đầu tư hệ thống hạ tầng. Tuy nhiên, việc chỉnh trang các khu phân lô, bán nền tự phát trên địa bàn vẫn còn một số khó khăn. Do các khu phân lô đã hình thành từ nhiều năm về trước, với kết cấu hạ tầng không bảo đảm và chưa đầy đủ, số lượng nhà xây dựng gần như đã lấp đầy, các chủ đầu tư phân lô trước đây không liên lạc được. Do đó, việc cải tạo mở rộng nâng cấp mặt đường và đầu tư hạ tầng kỹ thuật của khu phân lô để kết nối với hạ tầng kỹ thuật của khu vực cần phải có thời gian thực hiện”.

Ông Phạm Huỳnh Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Sở Xây dựng cũng đã hướng dẫn cụ thể UBND các huyện, thị, thành phố liên quan đến việc lập quy hoạch chỉnh trang như thông báo số hướng giải quyết chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật các khu, điểm tự phát trên địa bàn; thông báo tiến hành họp về việc nắm lại kết quả tổ chức thực hiện việc chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật trong các khu, điểm nhà ở tự phát trên địa bàn tỉnh, đồng thời tham mưu UBND tỉnh đôn đốc việc chỉnh trang các khu, điểm nhà ở tự phát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Hiện nay, các địa phương đang thực hiện thủ tục phê duyệt quy hoạch chỉnh trang để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Nhằm tăng cường công tác quản lý, chỉnh trang các khu dân cư, thay đổi diện mạo, góp phần phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp, đồng thời góp phần ổn định đời sống người dân, theo ông Ngô Quang Sự, trong thời gian tới UBND cấp huyện cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở TN&MT, Sở Xây dựng.

“UBND cấp huyện cần đẩy nhanh việc lập hồ sơ trình chấp thuận chủ trương khắc phục, chỉnh trang khu, điểm nhà ở tự phát gửi Sở Xây dựng thẩm định. Đối với các khu, điểm nhà ở tự phát đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, đề nghị UBND huyện đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch chỉnh trang, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông Ngô Quang Sự nói.

Theo ông Phạm Huỳnh Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục rà soát các trường hợp hiện hành không phù hợp theo đúng quy hoạch. Rà soát lại các khu dân cư, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra. 

TRÌNH TỰ CÁC BƯỚC THỰC HIỆN XỬ LÝ VIỆC PHÂN LÔ, BÁN NỀN TỰ PHÁT
Bước 1: UBND cấp huyện tổ chức lập danh sách thanh kiểm tra các trường hợp phân lô bán nền; xác định rõ chủ đầu tư, quá trình chuyển nhượng giữa các đối tượng; thời điểm vi phạm về đất đai và xây dựng; hồ sơ pháp lý và quá trình xử lý vi phạm (nếu có). Trong quá trình xử lý, nếu phát hiện đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, thu lợi bất chính từ việc phân lô bán nền, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tr a để xử lý theo quy định pháp luật. Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, UBND cấp huyện xem xét, xử lý theo quy định.
Bước 2: Trên cơ sở kết quả thực hiện bước 1, UBND cấp huyện chỉ đạo thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng (nếu có), khắc phục hậu quả đối với việc sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép. Lưu ý việc xử phạt vi phạm hành chính nêu trên phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định.
Bước 3: UBND cấp huyện thực hiện phê duyệt quy hoạch chỉnh trang khu đất th eo phương án Nhà nước và nhân dân cùng đầu tư; tiến hành đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, các tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước) phù hợp với quy hoạch xây dựng, bảo đảm kết nối hạ tầng kỹ thuật trong khu vực.
Bước 4: UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng TN&MT tham mưu thu hồi phần diện tích đất hạ tầng kỹ thuật đã nghiệm thu giao về cho địa phương quản lý, thu hồi diện tích đất sử dụng sai mục đích theo quy định tại Điều 64 Luật Đất đai năm 2013, Điều 66 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 và Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 6-1-2017 của Chính phủ. Đồng thời hướng dẫn người sử dụng đất chấp hành việc xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định.
Bước 5: UBND cấp huyện thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với người sử dụng đất đã nhận chuyển nhượng theo hình thức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu sau khi đã hoàn thành các bước trên.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên