Nâng cao trách nhiệm từ cả hai phía

Cập nhật: 08-04-2011 | 00:00:00

Còn khoảng một tháng rưỡi nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Do đó công việc hiện nay ở các địa phương là hoàn thành công tác hiệp thương lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên (ƯCV). Đây là cơ hội, điều kiện để cử tri phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong việc góp ý, nhận xét về ƯCV để thực sự có được những người có đủ đức, tài đại diện cho nhân dân tham gia vào các tổ chức chính quyền từ cơ sở đến Trung ương.

Được biết, đến nay hầu hết qua các điểm lấy ý kiến cử tri đối với các ƯCV được UBMTTQVN các cấp thực hiện các bước đúng theo quy trình. Nhiều nơi, đặc biệt ở các huyện thị, xã phường trung tâm việc tổ chức cho cử tri tiếp xúc ƯCV diễn ra rất tốt. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều địa phương làm tốt công tác này thì vẫn có một số nơi  tổ chức thiếu chu đáo, đặc biệt ở các xã, phường mới thành lập, các xã ở vùng sâu, vùng xa. Cử tri đến dự họp chưa đông đủ, thậm chí có nơi ƯCV không đến dự họp ra mắt cử tri. Có nơi cử tri còn tỏ thái độ bất bình cho rằng ƯCV thiếu tôn trọng họ. Theo người viết, có thể ở những nơi đó ƯCV không thường xuyên quan hệ với cử tri, không toàn tâm ý để tham gia ứng cử. Có thể do trong quá trình hiệp thương ngay bản thân ƯCV chưa thật sự muốn ứng cử, đặc biệt là ở cấp cơ sở là đại biểu HĐND xã, phường...

Tuy nhiên để công tác bầu cử thành công tốt đẹp cần nâng cao trách nhiệm cả về hai phía, đối với cử tri cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong các cuộc mạn đàm về ƯCV ở khu dân cư trước ngày diễn ra cuộc bầu cử. Cử tri tham gia cuộc mạn đàm đông đủ, tập trung lắng nghe, trao đổi khách quan, bàn bạc dân chủ giữa các cử tri để đóng góp ý kiến không mang tính chủ quan, thành kiến thương ghét. Để thông qua đó so sánh ƯCV nào trong danh sách bầu cử nổi bật hơn để có định hướng cho bản thân bầu cho ƯCV nào. Đồng thời những ƯCV được giới thiệu cũng thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm trong các buổi tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư nguyện vọng cử tri cũng như để cử tri hiểu biết về mình mà có sự so sánh, nhận xét chính đáng mà gửi gắm lá phiếu.

Hiện nay Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh yêu cầu UBMTTQVN các xã, phường, thị trấn trong tỉnh khẩn trương thực hiện đúng các bước quy định trong chương trình hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và ứng cử đại biểu HÐND tỉnh. Vì việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử sau khi được hội nghị hiệp thương lần thứ hai thống nhất sẽ đưa vào danh sách sơ bộ theo luật định để UBMTTQVN các cấp tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Sau đó, mới có danh sách chính thức ƯCV ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp để cử tri tiến hành bầu cử ra những đại biểu thực sự có tài có đức, đại diện cho mình quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước cũng như các vấn đề quan trọng của địa phương.

Ngày 22-5 tới sẽ là ngày hội của cử tri cả nước. Trong ngày hội này, cử tri được tham gia bầu ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp. Đó là trọng trách lớn lao, đồng thời cũng là quyền lợi của cử tri, thế nên đòi hỏi cử tri phải nhận thức đúng đắn, sâu sắc về quyền lợi và trọng trách của mình mà đi bầu cử đông đủ. Còn người được bầu phải bảo đảm có đủ trình độ, năng lực để thay mặt cho các tầng lớp nhân dân toàn tâm, toàn ý đóng góp công sức vì quốc kế dân sinh. Còn ngay từ bây giờ, mỗi cử tri hãy tự nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện việc đóng góp ý kiến tích cực cho ƯCV nhằm góp phần cho công tác bầu cử, ngày hội toàn dân sắp tới thành công tốt đẹp.

B.T.LAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên