Nâng cao ý thức tiết kiệm điện

Cập nhật: 15-04-2010 | 00:00:00

Do tình trạng khô hạn nghiêm trọng kéo dài trên phạm vi cả nước và khu vực, không những ảnh hưởng đến việc cung cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt, mà còn tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, cung ứng điện của ngành điện. Đã có dấu hiệu thiếu điện. Ngành điện đã phải luân phiên cắt giảm điện từ 1 đến 2 ngày trong tuần. Để góp phần bảo đảm cung cấp điện trong mùa khô này, thì việc nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm đối với mọi người càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Nhìn lại việc sử dụng điện của xã hội trong thời gian qua còn nhiều lãng phí, nhất là nơi công sở vì có người còn xem điện công sở là năng lượng “chùa”. Đây là tư tưởng còn phổ biến vì điện công cá nhân không phải trả tiền nên nhân viên văn phòng có suy nghĩ xài thoải mái: đèn, quạt, máy lạnh, máy vi tính vẫn mở vô tư, khi ra khỏi phòng cũng không tắt. Điện chiếu sáng nơi công cộng cần có sự điều chỉnh phù hợp với thời tiết và giao thông trên địa bàn để có thể cắt giảm đến 50%. Khu thương mại, hàng quán kinh doanh còn sử dụng điện chiếu sáng quá mức cần thiết. Các tấm bảng quảng cáo lớn trong thành phố, dọc các tuyến lộ giao thông chiếu sáng suốt cả đêm là không cần thiết. Do đó, từng cơ quan, đơn vị cần kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, có biện pháp quản lý, giám sát và chế tài kèm theo trong sử dụng điện tiết kiệm thì mới mong có kết quả. Trước hết, thủ trưởng cơ quan, đơn vị người quản lý doanh nghiệp cần phải làm gương trong thực hiện sử dụng điện tiết kiệm để nhân viên noi theo.

Trong từng gia đình cũng cần chú ý thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện để vừa tiết kiệm tiền chi trả cho điện năng, vừa góp phần hạn chế tình trạng cắt điện luân phiên trong khu vực mình đang sống. Theo Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM: “Tiết kiệm điện trong gia đình không khó, hãy bắt đầu từ việc nhỏ nhất, đơn giản nhất”. Đó là, nên nấu cơm trước bữa ăn 30 phút để khỏi phải hâm lại nhiều lần; điều chỉnh quạt vừa phải nếu sử dụng quạt ở tốc độ càng nhanh thì điện hao phí càng nhiều; sử dụng máy lạnh nên duy trì từ 24 - 260C, đóng kín cửa phòng khi mở máy, hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng và bảo dưỡng máy định kỳ; nên chọn kích cỡ tivi phù hợp với diện tích nhà vì tivi càng to càng tốn điện; với bóng đèn nên chọn đèn tuýp nhỏ hay compact thay cho bóng đèn tròn vì bóng đèn tròn tiêu thụ điện gấp 3 - 4 lần; máy vi tính chỉ nên dùng màn hình có kích cỡ vừa phải, nên ưu tiên cho màn hình LCD hoặc sử dụng laptop vì thiết bị này ít hao điện hơn màn hình thông thường; tủ lạnh chọn loại có dung tích phù hợp, đủ dùng cho số người trong gia đình; với bàn ủi không ủi vào giờ cao điểm, tránh dùng bàn ủi trong phòng đang chạy máy lạnh, nên tập trung quần áo lại ủi trong một lần theo thứ tự: quần áo mỏng trước, xong đến đồ dày; bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời...

Trước tình hình thiếu điện nghiêm trọng của mùa khô này, việc nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng đòi hỏi phải có sự hưởng ứng và đồng thuận cao của cộng đồng xã hội thì mới mong đạt hiệu quả thiết thực.

X.Q

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên