Nâng tầm ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư hiệu quả - Kỳ 2

Cập nhật: 26-06-2022 | 07:35:48

Kỳ 2: Tăng cường đối ngoại, hợp tác

(BDO) Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 trong hơn 2 năm qua, nhưng Bình Dương vẫn rất thành công về đầu tư FDI. Lũy kế đến nay, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 39,55 tỷ đô la Mỹ, Bình Dương vươn lên đứng thứ 2 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh) về thu hút vốn FDI.

 Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn Lego với Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) để đầu tư xây dựng nhà máy hơn 1 tỷ đô la Mỹ tại Bình Dương

 Củng cố vị thế

Thông tin Tập đoàn Lego đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ để xây nhà máy tại Bình Dương đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông quốc tế và trong nước. Lý do nào mà Lego chọn Bình Dương, bất chấp việc tỉnh vừa bị cơn “bão” Covid-19 quét qua vô cùng tàn khốc, lại càng gây chú ý. Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, để được Tập đoàn Lego lựa chọn xây dựng nhà máy, bên cạnh sự giúp đỡ của Chính phủ, tỉnh Bình Dương cũng nỗ lực rất nhiều trong việc ngoại giao, tiếp thị, xúc tiến và đi đến ký kết hợp tác đầu tư. Kết quả này là sự nỗ lực từ nhiều phía, trong đó có công tác ngoại giao của địa phương.

 Đến nay, tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác song phương với 11 tỉnh, thành phố nước ngoài, và là thành viên chính thức của các tổ chức quốc tế, bao gồm Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới (WTCA)…

Giám đốc vận hành Tập đoàn Lego, ông Carsten Rasmussen, chia sẻ ít ai biết rằng, Lego đã mất cả thập kỷ để thăm dò thị trường Đông Nam Á nhưng chỉ mất vỏn vẹn 3 tháng để đưa ra quyết định chọn Việt Nam, cụ thể là Bình Dương để “làm tổ”. Việc quyết định lựa chọn Bình Dương là điểm đầu tư và xây dựng nhà máy mới đã được cân nhắc rất kỹ và nằm trong chiến lược phát triển của tập đoàn. “Tập đoàn Lego rất vui mừng khi được hợp tác với tỉnh Bình Dương và Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) để xây dựng nhà máy hiện đại này, góp phần mang đến thêm hàng ngàn cơ hội việc làm mới, cung ứng thêm nhiều sản phẩm phong phú, chất lượng cũng như đóng góp vào sự phát triển của địa phương”, ông Carsten Rasmussen cho biết thêm.

Thời gian qua, Bình Dương đã thúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế nhằm tăng cường giao lưu trao đổi văn hóa và hợp tác thương mại, đầu tư... góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) địa phương. Liên tục trong nhiều năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tích cực phối hợp với các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh tổ chức nhiều hội nghị về xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, trong đó tập trung mời gọi thu hút đầu tư từ những thị trường tiềm năng, như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và các nước châu Âu.

Ông Lê Phú Hòa, Giám đốc sở Ngoại vụ Bình Dương, cho biết với quan điểm mở rộng đối ngoại, tranh thủ hội nhập phục vụ cho phát triển kinh tế của tỉnh một cách bền vững, công tác đối ngoại luôn được Tỉnh ủy quan tâm triển khai tích cực. Kết hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng với ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các địa phương, đối tác trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường liên kết vùng, hội nhập quốc tế, góp phần phát triển KT-XH địa phương. Nhờ vậy, vị thế và uy tín của tỉnh tiếp tục được nâng cao.

Năng động, hiệu quả

Năm 2021, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển KT-XH của tỉnh, tình hình thu hút đầu tư của Bình Dương cũng chịu không ít tác động. Giữa muôn vàn khó khăn, nhưng nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn nhận thấy Bình Dương là “đất lành” để phát triển lâu dài. Điều đó thể hiện rõ khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đang bùng phát mạnh, nhiều DN FDI vẫn mạnh dạn rót thêm vốn đầu tư vào tỉnh. Ông Eliseo Barcas, Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam, cho biết dù dịch bệnh phức tạp, Công ty Tetra Pak vẫn quyết định đầu tư thêm 5 triệu Euro cho nhà máy sản xuất vỏ hộp giấy tại Bình Dương.

Đây cũng là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh trong việc tiếp tục đi tiên phong về xúc tiến “tiếp thị” đầu tư bằng hình thức trực tuyến từ rất sớm. Theo ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ, trước những khó khăn bởi dịch bệnh, tỉnh vẫn quan tâm khai thác hiệu quả mối quan hệ với các đầu mối xúc tiến đầu tư tại các thị trường nước ngoài được tỉnh đặc biệt chú trọng. Ngay trong lúc cao điểm của dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã gấp rút tổ chức 7 hội nghị trực tuyến để làm việc, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các hiệp hội, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh tăng tốc tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến với các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hoa Kỳ và các nước châu Âu.

Nhận xét về những “điểm sáng” trong thu hút FDI của Bình Dương trong năm 2021, ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu (EuroCham), cho rằng dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng Bình Dương vẫn giữ được phong độ trong thu hút đầu tư, phát triển DN. Đây là một minh chứng cho thấy Bình Dương vẫn đang tiếp tục trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và là điểm đến đầu tư mới, cơ hội đầu tư mới hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, trong đó có DN châu Âu.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, những hoạt động kinh tế đối ngoại năng động và hiệu quả đã góp phần thu hút ngày càng nhiều dự án đầu tư nước ngoài. 6 tháng đầu năm 2022, với nhiều giải pháp phù hợp, Bình Dương tiếp tục thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với 2,53 tỷ đô la Mỹ vốn FDI vào tỉnh đã giúp Bình Dương trở thành địa phương dẫn đầu về vốn vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2022. Lũy kế đến nay, Bình Dương đứng thứ 2 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh) về thu hút FDI với 4.053 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 39,55 tỷ đô la Mỹ.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết năm 2021, dù đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động đầu tư, nhưng tỉnh đã thu hút được gần 2,5 tỷ đô la Mỹ (tăng 127% so với cùng kỳ). Vượt qua tác động đa chiều bởi dịch bệnh, nhiều dòng vốn lớn vẫn tự tin “chảy vào” tỉnh. Thành quả này đã cho thấy những cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ cùng những cách làm mới, quyết liệt của tỉnh trong điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đi đúng hướng, được cộng đồng DN các nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao. Kết quả này tiếp tục là động lực góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo. (Còn tiếp)

 Để đạt được hiệu quả cao trong công tác thu hút đầu tư, UBND tỉnh đã tập trung xây dựng kế hoạch “Đổi mới thu hút đầu tư, củng cố và phát triển quan hệ đối ngoại nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế” nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ đã được đặt ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025). Nội dung kế hoạch đã đặt ra mục tiêu đổi mới, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động về tầm quan trọng, ý nghĩa, vai trò của việc đổi mới thu hút đầu tư, củng cố và phát triển quan hệ đối ngoại nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế toàn tỉnh. Đồng thời, kế hoạch cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng đổi mới thu hút đầu tư, hiệu quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh theo hướng thu hút có chọn lọc và chú trọng yếu tố phát triển bền vững.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=911
Quay lên trên