Nên bỏ một quy định không hợp lý

Cập nhật: 23-06-2015 | 08:05:41

Phí sử dụng đường bộ thu đối với xe máy là dùng để bảo trì đường bộ. Cụ thể, khoản tiền này dành để sửa chữa, bảo trì đường của địa phương chứ không phải thu nộp về ngân sách Trung ương. Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, ngân sách Nhà nước hàng năm chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu bảo trì đường bộ. Đây là lý do khiến hệ thống đường bộ xuống cấp nhanh chóng. Giờ đã đến lúc phải thu phí bảo trì đường bộ vì càng để chậm, đường sá càng xuống cấp. Và Bộ Tài chính đã có thông tư hướng dẫn rất rõ việc thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, trong đó thẩm quyền quyết định đối tượng thu, mức thu…

 Việc nộp phí bảo trì đường bộ là trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân sử dụng phương tiện nhằm góp phần sửa chữa, bảo trì và nâng cấp hệ thống đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông, đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn những ý kiến khác nhau cần được lưu ý trong quá trình thực hiện. Chẳng hạn cần có mức thu phí khác nhau ở đô thị, thị tứ với vùng nông thôn, đặt biệt là vùng sâu vùng xa, nơi hệ thống giao thông chưa phát triển. Và tình trạng phí chồng phí là có thật, bởi một chiếc xe gắn máy khi đến tay người dân thì đã chịu quá nhiều loại thuế và lệ phí rồi, nếu phải chịu thêm phí đường bộ nữa là không hợp lý.

Mặt khác, việc thu phí ở các địa phương đang triển khai, dù thực hiện nghiêm túc nhưng kết quả thu không cao. Số thu được rất ít và rất khó thu vì có tình trạng người nộp, người không nộp. Đó là chưa kể gặp phải những vướng mắc như xe không chính chủ, xe sang nhượng nhưng không sang tên, người nộp phí và người không nộp cũng như nhau, không có chế tài, không ai kiểm soát việc này, nộp cũng được mà không cũng chẳng sao!

Chúng ta triển khai thu phí bảo trì đường bộ, trong khi nhiều tuyến đường xuống cấp mà không được sửa chữa kịp thời. Điều này còn tạo sự không công bằng giữa người nộp và người không nộp phí. Người dân đặt vấn đề: Với bộ máy hành chính thu như vậy thì cơ chế quản lý và sử dụng phí như thế nào. Tính minh bạch và công khai trong quản lý nguồn này như thế nào. Chi phí quá cao cho quản lý việc tiến hành thu thì khoản phí còn lại sử dụng đúng mục đích sẽ không đáng bao nhiêu. Vì vậy quy định hiện hành việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy xem ra khó khả thi, không hiệu quả cần được xem xét bãi bỏ.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên