Nét đẹp văn hóa trong cộng đồng dân cư

Cập nhật: 07-11-2023 | 08:04:13

Từ năm 2003, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã quyết định lấy ngày 18-11 hàng năm để tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT) ở khu dân cư (KDC). Tại Bình Dương, 20 năm qua Ngày hội ĐĐKTDT đã trở thành những đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, sôi nổi tham gia, tạo nên một nét đẹp văn hóa tại các KDC trên địa bàn tỉnh.

Trước hết, Ngày hội ĐĐKTDT hàng năm là dịp để ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ. Thông qua việc tổ chức ngày hội nhằm tiếp tục củng cố và phát huy sức mạnh của khối ĐĐKTDT, tạo sự đồng thuận và phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong quá trình thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngày hội còn phát huy quyền làm chủ của nhân dân; đồng thời tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, cán bộ, đảng viên với quần chúng nhân dân thông qua sinh hoạt cộng đồng.

Tại ngày hội, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được triển khai phát động và thực hiện hiệu quả hơn ngay từ cơ sở. Nhờ đó, những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bởi, thông qua ngày hội, mỗi người dân hiểu rõ hơn về nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm cá nhân trong việc tham gia xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, Ngày hội ĐĐKTDT ở các KDC những năm qua đã góp phần tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc thông qua những sinh hoạt văn hóa, thể thao. Tại ngày hội, các hoạt động thăm hỏi gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, trao nhà đại đoàn kết, tặng quà, động viên các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống cũng được tổ chức. Điều này đã thể hiện sinh động truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tương thân tương ái”; đặc biệt là tôn vinh giá trị nhân văn “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”…

Có thể khẳng định, Ngày hội ĐĐKTDT đã trở thành ngày hội toàn dân, là diễn đàn, đợt sinh hoạt chính trị phát huy dân chủ, lan tỏa những giá trị nhân văn; tập hợp sức mạnh của cộng đồng dân cư, cùng nhau đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp…

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên