Ngăn chặn hiểm họa

Cập nhật: 25-06-2022 | 08:22:41

Tệ nạn ma túy đã và đang hủy hoại cuộc sống, tương lai của nhiều người trẻ, thuộc mọi thành phần xã hội, trong đó có công nhân lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Bình Dương hiện có hơn 1,2 triệu lao động đến từ các tỉnh, thành trong cả nước, là đối tượng dễ tiếp xúc với những tệ nạn xã hội. Bởi, họ sống xa gia đình, tự thuê chỗ ở, sống và sinh hoạt trong những khu nhà trọ, dễ bị các đối tượng mua bán ma túy lôi kéo trong khi đa phần hiểu biết pháp luật còn hạn chế.

Từ đó, dẫn đến một bộ phận công nhân lao động dính vào “cạm bẫy”, vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội như trong thời gian qua. Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của loại tội phạm này, thời gian qua các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các địa phương chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh ngăn chặn nguồn ma túy từ sớm, từ xa; tổ chức triệt xóa các đường dây tội phạm ma túy, các điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy. Nhờ phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy ở cơ sở nên thời gian qua các điểm, tụ điểm, địa bàn, đối tượng liên quan đến hành vi phạm tội về ma túy đã bị lực lượng chức năng bắt giữ, triệt xóa, không để phát sinh điểm, tụ điểm mới, cũng như tái phức tạp trở lại. Trong đó, có nhiều điểm chứa ma túy, sử dụng ma túy là ở khu nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn... Mới đây, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (BCĐ 138 tỉnh) đã ban hành kế hoạch mở đợt cao điể m đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh năm 2022. Theo đó, kế hoạch được triển khai từ ngày 1-6 đến 30-6-2022. Bên cạnh việc kiểm tra cư trú, kiểm tra các cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, lực lượng chức năng cũng tăng cường phổ biến các quy định pháp luật hiện hành về công tác phòng, chống ma túy, nhất là Luật Phòng, chống ma túy mới và các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản liên quan đến công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện; hậu quả và tác hại của các loại ma túy đối với sức khỏe con người. Đặc biệt là tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp tại các khu, cụm công nghiệp, trường học, câu lạc bộ nhà trọ tự quản, tổ dân phố, khu dân cư... để tuyên truyền, cảnh báo các hành vi phạm tội về ma túy được phù hợp và hiệu quả hơn.

Song song đó, công đoàn các cấp trong tỉnh đã có những biện pháp cụ thể, kịp thời hơn, nhằm ngăn chặn bảo vệ đoàn viên, người lao động. Các cấp công đoàn cũng xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy bảo đảm an ninh trật tự; xây dựng các mô hình truyền thông phòng, chống ma túy tại khu công nghiệp; củng cố các thiết chế về hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo sân chơi lành mạnh giúp công nhân lao động tránh xa ma túy và tệ nạn xã hội như sân chơi cuối tuần tại thành phố mới Bình Dương; các hoạt động tại Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh... Ngoài các lực lượng nói trên, mỗi chúng ta hãy cùng chung tay để góp phần ngăn chặn hiểm họa ma túy được hiệu quả hơn, bảo vệ sức khỏe cho người dân, giữ bình yên cho xã hội...

 K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên