Ngán ngại bánh trung thu dỏm!

Cập nhật: 18-09-2012 | 00:00:00

Hiện tại là cao điểm của mùa BTT. Trên thị trường xuất hiện nhiều loại bánh, kể cả những loại BTT không tên tuổi, không rõ xuất xứ hoặc nhái thương hiệu các loại bánh đang bán chạy. Chiêu thức “dụ” khách hàng vẫn không mới, thế nhưng vẫn có nhiều người “sập bẫy”. Cứ một hộp bánh, người bán thường bỏ kèm 1 đến 2 chiếc bánh không nhãn hiệu với logo nhái. Những doanh nghiệp có tên tuổi, uy tín đã không ít lần cảnh báo người tiêu dùng về tình trạng ăn theo này. Dấu hiệu để dễ nhận ra bánh dỏm là bao bì lem nhem và có “nhiều không”: không thương hiệu, không địa chỉ, không mã vạch, không xuất xứ... Vì lợi nhuận từ bánh dỏm khá cao nên các đại lý đã không “chùn tay”. Điều đáng lo ngại nhất là nguyên liệu, bao bì của các loại bánh “bình dân” được in toàn bằng chữ Trung Quốc. Và cũng không thể loại trừ, BTT “bình dân” giá rẻ được làm bằng nguyên liệu phế phẩm. Nguy hại hơn,  bánh sử dụng chất tạo ngọt, chất bảo quản độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí có thể gây bệnh ung thư.

Hai trung tâm lớn sản xuất BTT của cả nước là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Những ngày gần đây, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở chế biến và thị BTT. Kết quả đã phát hiện khá nhiều sai phạm. Trong đó, chủ yếu vẫn là không bảo đảm vệ sinh. Tại Hà Nội, khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có lò bánh làm nhân bánh cạnh nhà vệ sinh! Điều đáng lo ngại nhất là BTT dỏm từ hai thành phố lớn này đưa về tiêu thụ khá nhiều ở các tỉnh, thành khác.

BTT dỏm, kém chất lượng đang len lỏi bằng nhiều đường để có mặt trên thị trường. Tác hại của những loại bánh này đối với sức khỏe con người là chuyện không phải bàn thêm. Chuyện đáng bàn là tại sao, năm nào cũng vậy, đến hẹn lại lên, cứ đến mùa trung thu là BTT dỏm lại có mặt trên thị trường? Có phải do ngành chức năng chưa làm “đến nơi, đến chốn”, hay đành chịu “bó tay”...

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=370
Quay lên trên