Ngày hội hái mận ở 'cổng trời' xứ Nghệ

Cập nhật: 28-05-2022 | 07:31:09

Du khách tới huyện Kỳ Sơn sẽ được tự tay hái những trái mận đầu mùa, tham gia hoạt động văn hóa, cảm nhận không khí mát mẻ.

Thiếu nữ vùng cao trải nghiệm hái mận.

Ngày 27/5, UBND huyện Kỳ Sơn tổ chức ngày hội hái mận tại xã Mường Lống, cách thành phố Vinh gần 300 km. Ngày hội diễn ra trong 3 ngày (từ 27 đến 29/5). Khách tới đây được tự hái những quả mận chín tại các vườn của đồng bào Mông và tham gia các hoạt động văn hóa, thưởng thức sản vật vùng cao như bò giàng, măng đắng,..

Ngoài ra, trong ba ngày này, du khách cũng được xem Hội thi mận đẹp, đốt lửa trại, chụp ảnh lưu niệm, lễ hội chọi trâu, bò vùng cao. Ngày đầu hội đã thu hút hàng trăm du khách tứ xứ. Dự kiến hai ngày cuối tuần lượng khách sẽ lên tới hàng nghìn người.

Ngày hội hái mận Mường Lống là lễ hội lần đầu tiên được huyện Kỳ Sơn tổ chức, nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, tạo sự tương tác giữa phát triển nông nghiệp với du lịch. Đồng thời, đây là cơ hội xây dựng sản phẩm du lịch mới ở xã Mường Lống, trải nghiệm ẩm thực, trình diễn văn hoá Mông, cảm nhận không khí mát mẻ ở Mường Lống - nơi có độ cao 1.500 m so với mực nước biển, được ví là cổng trời xứ Nghệ.

Cây Mận Tam hoa được đưa vào trồng tại huyện Kỳ Sơn từ hàng chục năm nay từ các chương trình, dự án hỗ trợ xóa cây thuốc phiện. Mận sinh trưởng ở các xã vùng cao như: Mường Lống, Nậm Cắn, Đoọc Mạy, Na Ngoi, Tây Sơn, Nậm Càn, Huồi Tụ... Trong đó xã Mường Lống trồng mận lớn nhất tỉnh Nghệ An, với trên 30 ha. Cây Mận Tam hoa được huyện Kỳ Sơn mua về từ huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Hiện toàn huyện Kỳ Sơn có hơn 46 ha mận, trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 45 ha, với năng suất đạt 5 đến 7 tấn/ha, sản lượng thu hoạch ước đạt 150 đến 200 tấn/năm, giá trị thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm. Mùa thu hoạch mận của người dân huyện vùng cao Kỳ Sơn từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên