Nghề báo- nhọc nhằn và vinh quang

Cập nhật: 04-03-2011 | 00:00:00

Không phải ngẫu nhiên mà có người nói vui về những người theo nghề báo rằng: “Đàn ông thì mau già, còn đàn bà thì mau xấu”. Mặc dù chỉ là câu nói vui nhưng ít nhiều đã thể hiện được sự nhọc nhằn của nghề, của người theo nghề. Mỗi nghề đều có những đòi hỏi, khó khăn riêng, nhưng nghề báo thì đặc biệt khắt khe. Nói đặc biệt khắt khe vì người theo nghề báo phải thường xuyên vắt óc suy nghĩ, tìm tòi sáng tạo, lăn lộn với cơ sở, đi sớm về khuya, thức đêm dậy sớm; phải lao động trí óc miệt mài mới có được một sản phẩm báo chí, trong khi đó không phải tác phẩm báo chí nào họ làm

ra cũng được các cơ quan báo chí sử dụng! Đó là chưa đề cập đến trách nhiệm, cạm bẫy, hiểm nguy... mà người theo nghề phải thường xuyên đối mặt!

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, người theo nghề báo còn nhọc nhằn hơn, vất vả hơn và phải đối mặt với hiểm nguy nhiều hơn. Làm sao để chuyển tải các vấn đề, sự kiện một cách chính xác, nhanh nhất đến với bạn đọc là câu hỏi canh cánh trong lòng của những người theo nghề báo trong bối cảnh cạnh tranh thông tin khốc liệt như hiện nay. Để làm được điều đó, người theo nghề phải nhanh nhạy hơn, chuyên nghiệp hơn, phải biết sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật hỗ trợ hiện đại vào quá trình tác nghiệp. Còn để có thể trụ vững trước những cám dỗ, cạm bẫy của những kẻ thủ ác, cơ hội giăng ra đòi hỏi người theo nghề báo không được “xao lòng” trước bất kỳ tình huống nào! Đã có không ít trường hợp người làm báo không khoan nhượng với cái xấu, cái ác; không chịu thỏa hiệp, buông xuôi đã bị hành hung trong quá trình tác nghiệp. Cái giá mà họ phải trả đôi khi là máu, là cả mạng sống của chính mình!

Nhọc nhằn là vậy nhưng nghề báo cũng rất vinh quang. Nhờ có đội ngũ những người làm báo, cùng với sự trợ giúp ngày càng tốt hơn của các phương tiện kỹ thuật, thế giới như ngày càng nhỏ lại, “phẳng” hơn và mối quan hệ giữa con người với con người trở nên gần gũi hơn, thân thiện hơn. Nhờ có báo chí và những người làm báo mà mọi người có thể chia sẻ những mất mát đau thương với những con người nơi vùng chiến sự khắc nghiệt hay xung đột sắc tộc đẫm máu tại các quốc gia trên thế giới. Nhờ có báo chí mà mọi người mở rộng vòng tay với những mảnh đời bất hạnh đang cần được giúp đỡ ở những vùng đất xa xôi, hẻo lánh. Và, cũng nhờ có báo chí mà không ít số phận con người được thay đổi...

Vinh quang của nghề báo còn là sự ca ngợi của người dân trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Đã có rất nhiều những vụ việc tiêu cực và vi phạm pháp luật nghiêm trọng được báo chí phanh phui và giúp cho cơ quan chức năng giải quyết đến tận gốc, tạo thêm niềm tin nơi dân chúng. Vinh quang của nghề báo và đội ngũ làm báo còn là gánh vác trọng trách trước Đảng, Nhà nước và nhân dân trong việc tuyên truyền cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Nhọc nhằn nhưng vinh quang. Người theo nghề báo phải biết tự hào với những vinh quang của nghề để vượt qua những nhọc nhằn vốn có. Nếu không dấn thân và không yêu nghề thì người làm báo khó có thể hoàn thành nhiệm vụ và khó thành công. Nhận lãnh trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và xã hội trao gửi, người làm báo cũng là người chiến sĩ, phải vững bước trên con đường đã chọn.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên