Nghĩa tình, xin đừng phụ!

Cập nhật: 06-11-2010 | 00:00:00

Các tỉnh Bắc Trung bộ trải qua 2 cơn lũ lớn trong tháng 10 đã đưa cuộc sống người dân nơi đây vốn đã khó khăn càng thêm chồng chất khó khăn. Những ngày đầu tháng 11 này đến lượt các tỉnh thành Nam Trung bộ ngập chìm trong lũ lụt. Và mùa mưa bão năm nào miền Trung cũng phải hứng chịu hậu quả nặng nề. Nói như thế để thấy rằng khúc ruột miền Trung bao nhiêu năm đã qua dường như đã “ôm hết” bão lũ cho riêng mình.

Hiểu và đồng cảm với những gian khó mà người miền Trung phải gánh chịu, cứ sau mỗi trận thiên tai là tấm lòng người dân Việt khắp mọi miền lại hướng về miền Trung ruột thịt. Hiện tại tiền và hàng cứu trợ của cả nước vẫn tiếp tục chuyển đến miền Trung để giúp người dân vơi bớt phần nào khó khăn. Trên tinh thần đó, tiền và hàng cứu trợ, ngoài giá trị vật chất nó còn hàm chứa sức nặng của nghĩa tình. Bởi vậy, tiền có thể nhiều hoặc ít, hàng có thể mới hoặc cũ... nhưng nghĩa tình là không thể và cũng không cho phép ai đem ra để “cân, đo, đong, đếm”, không được phép làm “rơi, rớt” dưới bất cứ lý do nào!

Vậy mà những ngày qua tấm lòng thiện nguyện của người dân cả nước thêm một lần bị tổn thương, hay nói đúng hơn là bị xúc phạm bởi cách hành xử của một số cán bộ Hội Chữ thập đỏ Nghệ An. Hàng chục tấn hàng cứu trợ là áo quần cũ đã không được cấp phát kịp thời cho người dân, một số thì còn chất kho và một số nữa thì mang cho các gara ô tô làm giẻ lau chùi vì... không còn chổ chứa. Thật sự là khi tiếp nhận những thông tin này, người viết tin chắc rằng những ai bình tĩnh nhất cũng phải phẫn nộ. Bất cứ một tổ chức, cá nhân  nào đều không được phép đối xử với hàng cứu trợ như vậy cả. Thật đáng buồn và nực cười đây là cách hành xử của những cán bộ làm việc trong một tổ chức chuyên sâu công tác từ thiện xã hội.

Đã có những điều tiếng không hay trong công tác cứu trợ mà “thủ phạm” chính là một số tổ chức hoặc chính quyền địa phương rất cá biệt ở vùng lũ trong những năm qua. Mới đây thôi, có địa phương lại trừ tiền cứu trợ của dân để đóng góp... xây cổng làng. Những vụ việc tuy không lớn, nhưng nếu không chấn chỉnh nghiêm sẽ là tiền lệ không hay và nếu tái diễn tương tự thì chắc chắn sẽ ít nhiều xói mòn lòng tốt của người dân cả nước.

Nghĩa tình ai nở phụ! Cái đạo lý giản đơn kia sao lại có người không chịu hiểu, thật hết biết!

TRIÊU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên