Nghịch lý cung cầu!

Cập nhật: 07-02-2014 | 00:00:00

Nhưng đó là một sự chấp nhận chứa đựng sự nghịch lý của thị trường trong giai đoạn hiện tại. Thông thường, những mặt hàng thiết yếu để tiêu dùng hàng ngày thường có sức mua tăng đột biến vào những dịp lễ tết và đó là cái cớ để tiểu thương tăng giá, chèn ép người mua bởi tâm lý sợ hết hàng. Nhưng thực tế từ dịp trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ, nguồn cung hàng hóa rất phong phú, đặc biệt là các loại thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả trên địa bàn. Không chỉ nguồn cung dồi dào mà giá cả tại các trang trại cung cấp cho tiểu thương, nhà phân phối rất ổn định, thậm chí là giá còn giảm nhẹ vào những ngày cận tết. Đơn cử như thịt heo. Trước tết khoảng 3 tuần, giá heo hơi tại các trang trại dao động từ 50.000 - 54.000 đồng/kg. Đến giáp tết giá heo hơi xuống dưới 50.000 đồng/kg. Các loại gia cầm xuất bán tại trang trại cũng trong tình cảnh tương tự khiến người chăn nuôi điêu đứng. Vậy nhưng người tiêu dùng cũng phải chịu mức giá cao một cách bất hợp lý, đặc biệt là tại các chợ truyền thống.

Tết đã qua nhưng tâm lý “tết mà” vẫn kéo dài nơi cửa miệng của nhiều tiểu thương. Tết đã qua nhưng giá cả nhiều mặt hàng vẫn chưa chịu xuống, thậm chí vẫn muốn tăng thêm. Ai không tin cứ dạo một vòng để mua hàng ở các chợ sẽ thấy ngay sự vô lý của giá cả. Dễ nhận biết nhất có lẽ là các quán ăn. Cũng quán đó, cũng món đó nhưng giá đã bị đẩy lên một mức mới mà chưa biết có xuống trở lại hay không, trong khi nguồn cung thực phẩm lại không hề khan hiếm và giá vẫn thấp.

Xem ra chỉ có người sản xuất và người tiêu dùng là chịu thiệt, người làm dịch vụ trung gian phân phối là hưởng lợi một cách vô lý nhất. Câu chuyện nghịch lý thị trường không mới nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa có lời giải hữu hiệu nào được đưa ra. Một câu chuyện có thực thế này. Một cặp vợ chồng nông dân vừa xuất chuồng mấy trăm con gà thịt với giá bình quân 17.000 đồng/kg. Bán xong gà, cặp vợ chồng này lên Sài Gòn khám bệnh. Quá bữa, hai người vào quán cơm gà ăn hai dĩa, uống hai ly cà phê đá hết 154.000 đồng. Ngồi nhẩm tính, một bữa cơm gà của hai người hết gần… 10kg gà mà họ vừa bán cách đó ít hôm. Sự nghịch lý không thể tưởng tượng nhưng đành phải chấp nhận.

Bao giờ những nghịch lý vừa nêu không tái diễn. Câu trả lời xin dành cho những nhà quản lý thị trường vậy!

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên