Người tiêu dùng phải lên tiếng…

Cập nhật: 16-03-2016 | 07:54:49

Đó là ý kiến chung của nhiều chuyên gia, cán bộ chuyên trách quản lý thị trường khi nói về quyền được bảo vệ của người tiêu dùng (NTD) nhân Ngày quyền của NTD (15-3) vừa được tổ chức ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, ngoài việc nâng cao nhận thức về quyền lợi của NTD thì cần phải xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh.

 Trên thực tế thị trường, mặc dù Luật Bảo vệ quyền lợi NTD đã có hiệu lực gần 5 năm, nhưng xem ra NTD vẫn chưa được bảo vệ một cách an toàn nhất. Trên cả nước hiện có 47 tỉnh, thành phố đã thành lập Hội Bảo vệ NTD, nhưng số vụ việc được giải quyết không tương xứng với một thị trường tiêu dùng gần 90 triệu dân.

Theo thống kê, mỗi năm, các Hội Bảo vệ quyền lợi NTD trên cả nước chỉ tiếp nhận khoảng 4.000 - 5.000 vụ việc khiếu nại, một con số quá thấp so với thực tế. Các chuyên gia thị trường cho rằng, đa số NTD Việt Nam vẫn còn tâm lý e ngại khiếu nại khi quyền lợi của mình bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là do thủ tục phức tạp, thời gian giải quyết lâu, chi phí cao.

Luật đã có, ngày bảo vệ quyền lợi cũng đã quyết định và công bố rộng rãi với những quyền cơ bản của NTD. Vấn đề còn lại chính là đưa luật đi vào thực tế cuộc sống, bên cạnh là sự lên tiếng của NTD khi quyền lợi của mình bị ảnh hưởng.

Quyền được an toàn của NTD trong Luật Bảo vệ quyền lợi NTD quy định cụ thể: “NTD có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp”. Đó là vấn đề hết sức thiết thực, bởi hiện tại, NTD đang phải đối mặt với tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan, thuốc chữa bệnh giả, mỹ phẩm nhập lậu… mà ngành quản lý thị trường cùng các cơ quan chức năng chưa thể kiểm soát hết.

Nhìn từ thực tế, chỉ mỗi vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho NTD đã không thể kiểm soát nổi. Đã có hàng loạt cuộc ra quân, tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt các vụ việc liên quan, nhưng trên thị trường thực phẩm bẩn vẫn “sống” khỏe, vẫn len lỏi vào khắp chợ lớn, chợ nhỏ từ nông thôn tới thành thị, thậm chí vào cả siêu thị, nhà hàng sang trọng.

NTD phải lên tiếng để được bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, đó là đòi hỏi đương nhiên. Nhưng mặt khác, các hội bảo vệ quyền lợi NTD, các cơ quan hữu trách phải giải quyết mọi vụ việc một cách rốt ráo, đầy trách nhiệm mới tạo được lòng tin của NTD. Cả xã hội đồng nhất vào cuộc một cách quyết liệt thì Ngày Bảo vệ quyền lợi NTD mới mang đầy đủ ý nghĩa như mong muốn!

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên