Nhà vườn chung tay xây dựng hình ảnh đẹp mùa lễ hội

Cập nhật: 10-06-2024 | 09:12:17

Hưởng ứng Lễ hội “Mùa trái chín” năm 2024, những ngày này, người dân tại các nhà vườn đang khẩn trương chăm sóc vườn cây, chuẩn bị các điều kiện để tiếp đón du khách tới tham quan, chụp ảnh, thưởng thức, trải nghiệm. Đây là dịp để các nhà vườn khu vực Nam bộ nói chung, Bình Dương nói riêng giao lưu, tìm hiểu, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp, chung tay xây dựng và phát triển du lịch sinh thái miệt vườn; đồng thời giới thiệu những loại trái cây chất lượng đến với du khách gần xa.


Du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh tham quan Vườn cây Hồng Vân

Nhớ mãi ký ức hoàng kim

Đến khu vực Cầu Ngang (TP.Thuận An) trong những ngày này, du khách dễ dàng nhận thấy không khí lễ hội đang lan tỏa. Các nhà vườn nơi đây cũng rộn ràng niềm vui khi trái cây đang chín rộ, đón du khách gần xa. Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui khi được hòa mình với không khí vui tươi, tất bật trong mùa lễ hội năm nay, chị Nguyễn Thị Hoàng Anh (khu phố Thạnh Quý, phường An Thạnh), cho biết gia đình chị có gần 4 ha vườn cây và năm nào cũng mong đợi nhanh đến 3 tháng hè. Bởi, sau một năm vất vả chăm sóc cây, bón phân, làm cỏ, khai thông mương nước 2 lần/ngày, các loại cây ăn trái trong vườn đang chín rộ chờ thu hoạch.

Trong ký ức tuổi thơ của chị Hoàng Anh, khoảng 30 năm trước, mỗi khi hè đến, trái cây trong vườn, như: Sầu riêng, măng cụt, mít, chôm chôm, bòn bon… chín đỏ vườn; trong khi người lớn thu hoạch thì chị và các anh em được gia đình giao nhiệm vụ giữ vườn, hướng dẫn khách tham quan. Khách các nơi đổ về đông kín cả vườn nên hầu như ngày nào cũng vui như hội. Một số nhà vườn cận bên có quán ăn thì thực khách thưởng thức các món ăn thơm lừng, nói cười rôm rả, rất vui.

Những năm nay, chị Hoàng Anh và gia đình phấn khởi tham gia gian hàng trái cây tại khu vực Lễ hội “Mùa trái chín”, cung cấp trái cây cho các hàng quán xung quanh. Đây cũng là dịp để nhà chị giao lưu, tìm hiểu, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc vườn cây, chung tay xây dựng và phát triển du lịch sinh thái miệt vườn; đồng thời giới thiệu những loại trái cây chất lượng đến với du khách gần xa.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Dội, chủ quán Vườn cây 99 (phường Hưng Định, TP.Thuận An), cho biết năm ngoái măng cụt được mùa, vườn cây rất sai trái, khách đến thưởng thức trái cây và các món ăn miệt vườn trong quán rất đông nên cả nhà ông luôn bận rộn, vui mừng. Theo lão nông sở hữu gần 500 gốc măng cụt có tuổi đời trung bình 50-60 tuổi này, khách từ Hà Nội, Quảng Ninh, miền Trung, miền Tây và nước ngoài, khách các huyện, thành phố trong tỉnh, đủ các vùng miền đều rất thích trái cây đặc sản địa phương và các món ăn miệt vườn độc đáo ở đây. Vì vậy, được phục vụ du khách khắp nơi cũng là niềm vui, là động lực để ông và gia đình gắn bó với vườn cây của mình.


Du khách đến từ TP.Dĩ An thích thú khi mua và thưởng thức trái cây tại Vườn cây 99

Giữ tiếng thơm miệt vườn Lái Thiêu

Ông Nguyễn Văn Dội, cho biết do ảnh hưởng bởi thời tiết nên năm nay dù chăm sóc rất kỹ lưỡng nhưng sản lượng trái chỉ đạt khoảng 30% so với năm trước. Tuy nhiên, quán Vườn cây 99 vẫn giữ giá bán bằng với năm ngoái và chăm chút giữ nguyên hương vị các món ăn miệt vườn nổi tiếng của vùng đất Lái Thiêu, như: Gỏi gà măng cụt, gà nướng sầu riêng, cút nướng sầu riêng, cá lóc nướng củi măng cụt...

Rời quán Vườn cây 99, chúng tôi ghé qua quán Vườn cây Hồng Vân (phường Hưng Định) cách đó vài chục mét. Tiếp chúng tôi với vẻ mặt hân hoan, bà Nguyễn Kim Hương, chủ quán Vườn cây Hồng Vân cho biết từ trước khi nghỉ hè, gia đình đã đầu tư sửa lại các chòi với võng, bàn ghế, quạt, ổ cắm điện, tấm bê tông lót đường... trong vườn nhà để khách vừa tham quan, vừa hái trái cây, vừa thưởng thức các món ăn đặc sản miệt vườn. Ngoài ra, quán còn đầu tư trang trí phông màn, những dây chong chóng đủ màu rực rỡ, đẹp mắt... cho khách đoàn tổ chức tiệc tại vườn.

Theo ông Lý Bình Sơn, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, nhằm tiếp tục tạo dựng ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi du khách đến với Lễ hội “Mùa trái chín” năm 2024, UBND phường Hưng Định đã triển khai thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền cổ động để người dân biết về mục đích, ý nghĩa, nội dung tổ chức lễ hội để qua đó vận động người dân tham gia quảng bá du lịch vườn, hưởng ứng các hoạt động của lễ hội, thể hiện tinh thần mến khách, giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự. Đến nay, nhân dân và các chủ nhà vườn có điều kiện tham gia tổ chức các điểm kinh doanh làm cơ sở để kết nối tour du lịch bảo đảm bán trái cây đúng cân, đúng giá niêm yết, không cò mồi, chèo kéo hay tính quá giá niêm yết. Đồng thời, địa phương ngăn chặn, xử lý tình trạng nâng giá bán, lôi kéo làm phiền hà du khách.

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, thưởng lãm của du khách gần xa, tạo ấn tượng đẹp trong lòng mỗi người khi đến với lễ hội năm nay, các nhà vườn ở phường Bình Nhâm, Hưng Định, An Thạnh và xã An Sơn của TP.Thuận An đều đã đầu tư, vệ sinh vườn cây thoáng mát, trang trí quán khang trang hơn, đẹp hơn, thực đơn có bảng giá niêm yết đầy đủ. Chính quyền, ban ngành, đoàn thể và các chủ nhà vườn trên địa bàn thành phố đã phối hợp, chung tay thực hiện nhằm xây dựng hình ảnh thân thiện, mến khách của lễ hội năm nay.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=850
Quay lên trên