Nhân rộng mô hình “Cách ly F1 tại nhà”

Cập nhật: 24-07-2021 | 07:47:02

Cùng với TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, tỉnh Bình Dương được Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế đồng ý triển khai thực hiện thí điểm cách ly y tế tại nhà các đối tượng F1 có ít nguy cơ. Theo đó, thay vì cách ly tập trung, các đối tượng F1 có thể cách ly tại nhà.

Việc thực hiện cách ly F1 tại nhà với các bước đánh giá, thẩm định và tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy định, hướng dẫn nhằm bảo đảm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Trong thời gian thực hiện cách ly, cán bộ y tế đảm trách việc hướng dẫn người cách ly khai báo, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm theo lịch trình quy định. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, đối tượng sẽ được đưa đến cơ sở điều trị. Trong quá trình cách ly, sự phối hợp tốt của gia đình, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, bản thân đối tượng F1 sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi cách ly tại nhà.

Cách ly y tế F1 tại nhà là mô hình, là chiến lược phù hợp trong thời điểm hiện nay. Điều này giúp giảm tải và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung, đồng thời tạo được tâm lý thoải mái cho người được cách ly. Theo đó, đối tượng F1 có nguyện vọng được cách ly tại nhà sẽ đăng ký hồ sơ, thủ tục tại trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú. Thủ tục này sẽ được hoàn thành trong vòng 2 ngày. Việc giám sát cách ly F1 tại nhà sẽ gồm lực lượng dân quân, công an, y tế và Tổ Covid cộng đồng phối hợp thực hiện. Trong đó, vai trò của Tổ Covid cộng đồng là rất quan trọng, là cầu nối giữa người cách ly, người thân ở cùng nhà với người cách ly với nhân viên y tế và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, Tổ Covid cộng đồng còn nhận trách nhiệm quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà, giám sát y tế cho đối tượng F1 trong và sau khi kết thúc cách ly thông qua các phương tiện giám sát.

Hiện nay, dịch bệnh Covid đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm gia tăng, nhiều trường hợp F1 được phát hiện. Trong khi đó, các trung tâm cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng quá tải. Do đó, nếu nhân rộng mô hình cách ly F1 tại nhà đối với những trường hợp đủ điều kiện sẽ giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung và nhân viên y tế. Bình Dương đã chỉ đạo mỗi địa phương trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện thí điểm F1 cách ly tại nhà. Sau quá trình thực hiện, nếu đáp ứng được các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh, tỉnh sẽ nhân rộng mô hình này.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên