Nhanh chóng giúp người tiêu dùng lấy lại lòng tin

Cập nhật: 19-03-2012 | 00:00:00

Việc sử dụng thuốc tăng trọng vào chăn nuôi đã được cảnh báo, lên án từ lâu nhưng “scandal” đối với thịt heo lần này thực sự làm người tiêu dùng (NTD) ái ngại. Hàng tấn sản phẩm được quảng cáo là giúp heo siêu nạc, bung đùi, nở mông... chỉ trong chớp nhoáng mười mấy ngày liên tiếp được phát hiện ở Đồng Nai - địa phương có đàn heo lớn nhất nước. Tuy nhiên, điều làm mọi người bức xúc hơn nữa là tình trạng các thương lái o ép người chăn nuôi phải sử dụng chất tạo nạc mới chấp nhận thu mua heo với mức giá đưa ra, nếu không sẽ bị ép giá thê thảm. Nhưng đây cũng là cái vòng lẩn quẩn, bởi thương lái cho rằng tình trạng này xuất phát từ chính nhu cầu “chuộng ăn nạc, ghét ăn mỡ” của đa số NTD thời gian qua. Nói cách khác, vì có cầu nên mới có cung, vì thế mà việc sử dụng thuốc tăng trọng, chất cấm tạo nạc... vẫn lẳng lặng diễn ra cho đến khi bị báo chí phanh phui.

Mặc dù vậy, có lý giải thế nào để biện minh cho việc sử dụng chất tạo nạc vào quá trình chăn nuôi cũng không thể chấp nhận được, bởi đây là loại chất độc bị cấm sử dụng, thậm chí ở Trung Quốc đã có nhiều trường hợp bị tử hình do sử dụng loại chất tạo nạc này. Trên các phương tiện truyền thông gần đây liên tục kêu gọi NTD phát huy tinh thần “NTD thông thái”, tức hãy sáng suốt chọn lựa, phân biệt đâu là “thịt bẩn”, đâu là “thịt sạch”. Đây là điều cần khuyến khích, nhưng nó không thể là yếu tố quyết định để loại bỏ “thịt bẩn” bởi trở thành “NTD thông thái” không hề dễ dàng và nếu vai trò giám sát, quản lý của cơ quan chức năng không thực hiện tốt.

Hiện nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các ngành chức năng, các địa phương đang khẩn trương làm rõ việc sử dụng chất cấm tạo nạc, đồng thời kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng như các khâu liên quan quá trình chăn nuôi, giết mổ heo. Bình Dương cuối tuần qua cũng đã phát hiện và xử phạt 50 triệu đồng đối với 2 trường hợp sử dụng chất cấm vào chăn nuôi heo. Tuy nhiên, thông tin đáng mừng là số trường hợp vi phạm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số hộ chăn nuôi trên toàn tỉnh cũng như phạm vi cả nước. Vì vậy, theo khuyến cáo của ngành thú y, NTD vẫn có thể yên tâm về chất lượng thịt heo. Điều quan trọng là với chức trách của mình, các ngành chức năng cần quyết liệt, khẩn trương làm hết trách nhiệm trong việc ngăn chặn, xóa tận gốc “thịt bẩn”, quyết không để vì vài “con sâu” mà làm “rầu nồi canh” nhằm sớm lấy lại lòng tin cho NTD.

Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=290
Quay lên trên