Nhiều điểm đến vui chơi, khám phá trên đất Thủ

Cập nhật: 28-07-2023 | 09:04:06

 Ở khu vực trung tâm TP.Thủ Dầu Một có khá nhiều điểm đến để người dân địa phương và du khách có thể ghé thăm, vừa tìm hiểu về lịch sử, văn hóa truyền thống, vừa khám phá thêm nhiều điều thú vị. Để cảm nhận thêm không khí sôi động về đêm trên đất Thủ - Bình Dương, chợ đêm - phố đi bộ Bạch Đằng (phường Phú Cường) là nơi không thể bỏ qua.

 Khu vực tô tượng, vẽ tranh ở phố đi bộ Bạch Đằng luôn thu hút nhiều bạn nhỏ tham gia

 Sôi động phố đêm

Cuối tuần, chị Nguyễn Lan Hương ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một dẫn 2 con nhỏ của mình ra chợ đêm - phố đi bộ Bạch Đằng chơi. Bé Phạm Hoài Anh (7 tuổi), con chị Hương tỏ ra rất thích thú khi ngồi tô tượng ở khu vực vui chơi thiếu nhi. Chị Hương cho biết từ ngày có phố đi bộ này, lâu lâu chị lại dẫn con ra đây chơi, vừa cho con trải nghiệm thêm, vừa xem các hoạt động vui chơi được tổ chức ở đây cho thoải mái. Chị Hương chia sẻ: “TP.Thủ Dầu Một có nơi vui chơi về đêm như thế này rất thú vị. Mình thường khuyến khích con học giỏi mẹ sẽ thưởng cho đi tô tượng hay làm tranh cát ở đây nên các bé rất vui và cố gắng học”.

Cuối tuần, bà Nguyễn Thị Vinh (58 tuổi), hiện đang ở TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), xuống Bình Dương thăm con gái và được dẫn đến đây chơi. Đứng xem mọi người đang say mê khiêu vũ, bà cho hay rất ngạc nhiên khi ở Bình Dương cũng có phố đêm đông vui như thế này. “Cô không biết nhảy, nhưng xem mọi người nhảy tự nhiên mình cũng thấy vui và thoải mái rất nhiều”, bà Vinh bày tỏ.

Sau thời gian đi vào hoạt động, chợ đêm - phố đi bộ Bạch Đằng trở thành một trong những sân chơi, sinh hoạt văn hóa, giải trí của người dân trên địa bàn, cũng như phục vụ nhu cầu của du khách khi đến với Thủ Dầu Một. Ông Phan Hữu Nghĩa, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một, cho biết các hoạt động tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng gồm văn hóa văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, đặc biệt là vào tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Ngoài ra, đây còn là địa điểm lý tưởng để thành phố và các ban, ngành, đoàn thể và 14 phường trên địa bàn tổ chức các chương trình, sự kiện, hoạt động phối hợp vào các dịp lễ, tết.

Từ khu vực trò chơi dân gian, khu vực khiêu vũ nghệ thuật dành cho mọi lứa tuổi, đến khu vực tô tượng, vẽ tranh đều có rất nhiều thiếu nhi, bạn trẻ đang say mê bên tác phẩm của mình… Các chương trình ở đây được thiết kế phù hợp, lứa tuổi nào cũng có thể tham gia. Vào tối thứ bảy, chủ nhật, nếu muốn tìm cho mình một không gian sôi động, với nhiều hoạt động từ ăn uống, giải khát đến vui chơi, mọi người hãy ghé lại khu vực chợ đêm - phố đi bộ Bạch Đằng.

Kết nối tham quan

Sát bên cạnh khu vực chợ đêm - phố đi bộ Bạch Đằng là một di tích lịch sử - văn hóa hơn 120 năm tuổi, đó là trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương. Đây là ngôi trường được xem là “cái nôi” của mỹ thuật Bình Dương. Thời gian qua, trường là một trong những địa chỉ được nhiều trường học trong và ngoài tỉnh chọn để đưa học sinh đến tham quan trải nghiệm. Đến đây, các em được giáo viên nhà trường tận tình giới thiệu, chỉ dẫn và có thể trực tiếp trải nghiệm làm một số sản phẩm mỹ nghệ truyền thống, như: Nặn tượng, vẽ dát vàng sơn mài, điêu khắc… Nhà trường cũng đã cải tạo lại khuôn viên, bố trí thêm một số tượng, tranh, tiểu cảnh rất đẹp để du khách đến tham quan có thể chụp hình lưu niệm với ngôi trường có bề dày lịch sử trên đất Bình Dương.

Thông tin liên hệ: Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương, địa chỉ: Số 239 Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Điện thoại: (0274) 3855.636

Website: dulichbinhduong.org.vn

Email: ttxtdl@binhduong.gov.vn

Sau khi tham quan trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương, du khách có thể men theo tuyến đường dọc sông hướng về chợ Thủ để tham quan một điểm đến rất ý nghĩa cũng liên quan rất nhiều đến mỹ thuật, đó là di tích nhà cổ ông Trần Văn Hổ tại địa chỉ số 18 đường Bạch Đằng, phường Phú Cường. Đây là một trong những di tích cấp quốc gia của tỉnh Bình Dương, được xây dựng cách nay hơn 130 năm. Nét độc đáo của ngôi nhà thể hiện rõ qua những nét chạm nổi, khắc chìm, khắc lộng trên các khung cửa, cánh cửa. Tất cả những lối trang trí, hoa văn, câu đối… bên trong ngôi nhà là những nét khám phá thú vị, thể hiện tài nghệ chạm khắc tinh tế của người thợ gỗ xưa trên đất Bình Dương.

Cách đó không xa là Nhà Truyền thống TP.Thủ Dầu Một, nơi ghi dấu rất nhiều chiến công của quân và dân TX.Thủ Dầu Một xưa. Nhằm góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ, TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng lại công trình Nhà Truyền thống với dấu ấn của di tích Nhà Việc xưa. Thời gian qua, Nhà Truyền thống TP.Thủ Dầu Một cũng đón nhiều đoàn đến tham quan tìm hiểu truyền thống. Nơi đây còn diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu đờn ca tài tử phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân trên địa bàn và du khách gần xa.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Hồng Thi, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, cho biết ngoài chợ đêm - phố đi bộ Bạch Đằng, ngay tại trung tâm TP.Thủ Dầu Một còn có rất nhiều điểm đến để mọi người ghé thăm để vừa tìm hiểu truyền thống quê hương Bình Dương, vừa khám phá thêm nhiều điều thú vị trên vùng đất này. Ngoài những điểm đến trên, còn có một số điểm đến luôn chào đón mọi người khám phá, tìm hiểu mà du khách không thể bỏ qua, như: Miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, Di tích lịch sử - văn hóa chùa Hội Khánh...

 Cuộc thi “Sáng tác mẫu sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch Bình Dương” năm 2023 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động. Thời gian nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 30-9-2023 (tính theo dấu bưu điện). Địa điểm nhận tác phẩm: Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương - Số 239, đường Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Điện thoại liên hệ: 0274.3855.636

 HỒNG THUẬN - TRÀ MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên