Nhiều tham luận nâng cao hợp nhất chuỗi cung ứng châu Á

Cập nhật: 03-12-2023 | 20:09:38

(BDO) Nằm trong chuỗi sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023, chiều 3-12 diễn ra phiên cập nhập với chủ đề “Hợp nhất chuỗi cung ứng châu Á” do ông Mitesh Shah, Giám đốc điều hành, MitKat Global Consuting (Singapore) điều hành. Tham dự có ông John Jung, đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF).

Toàn cảnh phiên cập nhật

Theo các diễn giả, sự gián đoạn kinh tế toàn cầu không phủ nhận nhu cầu trao đổi hàng hóa trên toàn thế giới. Các quốc gia châu Á đã đi đầu trong việc hồi sinh chuỗi cung ứng gần đây, nhưng các vấn đề mới là chủ nghĩa dân tộc và cấm vận thương mại. Các diễn giả đã thảo luận và đưa ra những đề xuất làm thế nào để Chính phủ và các công ty tư nhân có thể hợp tác trôi chảy hơn để giảm bớt bất kỳ sự gián đoạn nào; làm thế nào để nâng cao mức độ tin cậy trong chuỗi cung ứng trước tình trạng bất ổn toàn cầu…

Bàn về vấn đề làm sao để Việt Nam nói riêng và các quốc gia châu Á nói chung trở thành những quốc gia phát triển hàng đầu chuỗi cung ứng, ông Bradley C. LaLonde, Đối tác quản lý, Vietnam Partners cho biết, giáo dục là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng để phát triển. Việt Nam đã và đang xây dựng nhiều bộ môn liên quan đến chuỗi cung ứng; nhiều chương trình giáo dục từ xa, dạy trực tuyến, chương trình quản trị chuỗi cung ứng, quản trị mạng, logistics…là những ngành học đang tiếp tục thu hút nhiều người tham gia trong thời gian tới.

Diễn giả tham luận tại phiên cập nhật

Theo ông Asif Iqbal, Chủ tịch Tổ chức Thương mại kinh tế Ấn Độ, sự kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp sẽ tạo ra nhiều sáng kiến, sáng tạo, tổng hợp, xây dựng kỹ năng phát triển nguồn nhân lực, sinh viên có thể tham gia sâu rộng.

Bàn về nội dung dự đoán những rủi ro có thể xảy ra đối với các cấu trúc của chuỗi cung ứng khi có những phương thức thay đổi và cần có chiến lược nào, ông Mitesh Shah cho rằng giá vận chuyển tăng cao và việc gián đoạn chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty rất nhiều. Việc thiếu hụt mặt hàng này là đầu vào của các hàng khác; đồng thời làm ảnh hưởng đến sự tin cậy của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, rủi ro về vấn đề tài chính như các công ty bị giảm sút về doanh thu, mất thị phần, không đáp ứng nhu cầu khách hàng, mất uy tín, hình ảnh công ty dẫn đến phá sản làm ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Điều này sẽ tạo ra những áp lực lên trên các quốc gia. 

Ông Asif Iqbal cho rằng, khi thực trạng này xảy ra, các công ty, doanh nghiệp cần hướng đến thị trường địa phương.

Tin, ảnh: Phương Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên