Nhớ về nguồn cội

Cập nhật: 24-04-2018 | 08:27:48

“Cây có cội, nước có nguồn”, cứ đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10-3 âm lịch) hàng năm, nhân dân khắp mọi miền đất nước lại tổ chức các hoạt động tưởng nhớ đến các vua Hùng. Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành ngày kỷ niệm trọng đại của cả dân tộc, là một lễ hội lớn nhằm tỏ lòng biết ơn công lao dựng nước của các vua Hùng, qua đó nhắc nhở mỗi người nhớ về cội nguồn dân tộc với lòng tôn kính. 

“63 tỉnh, thành nhớ lại tổ tông, 54 dân tộc tìm về cội rễ”. Hướng về Quốc tổ Hùng Vương là sự khẳng định một nền tảng đạo lý của người dân Việt Nam. Từ xa xưa tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã trở thành bản sắc văn hóa của dân tộc. Ngày 6-12-2012, Ủy ban Liên Chính phủ thuộc UNESCO đã công bố danh sách 17 di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của nhân loại, trong đó có “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” của Việt Nam. “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” nêu rõ giá trị của di sản là thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, theo tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”.

Trên thế giới, có lẽ hiếm có dân tộc nào thờ Quốc tổ như nước Việt Nam ta. Với tấm lòng tôn kính, đồng bào cũng đã lập đền thờ vua Hùng ở khắp nơi. Riêng tại Bình Dương, ngôi trường mang tên Hùng Vương có lập bàn thờ vua Hùng và Khu du lịch văn hóa Đại Nam cũng dành nơi trang nghiêm để thờ tự vua Hùng. Lễ hội Giỗ Tổ năm nay được trường THPT chuyên Hùng Vương phối hợp với các đơn vị liên quan có kế hoạch tổ chức thật chu đáo, trang nghiêm và ý nghĩa. Hoạt động này nhằm giáo dục cho học sinh truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, biết ơn sâu sắc các vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước.

Từ năm 2000, Nhà nước chính thức tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương theo nghi thức quốc gia. Riêng năm 2018, Giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng tại Phú Thọ được tổ chức trong 5 ngày, từ ngày 21 đến 25-4 (tức ngày mùng 6 đến ngày mùng 10- 3 âm lịch), có sự tham gia của 4 tỉnh: Bình Dương, Kiên Giang, Thái Nguyên và Quảng Nam theo Đề án tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo kế hoạch, tỉnh Bình Dương sẽ tham gia hoạt động phục vụ lễ hội gồm: Tiến dâng lễ vật Giỗ Tổ Hùng Vương; đóng góp kinh phí tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và kinh phí tu bổ, tôn tạo Khu di tích lịch sử Đền Hùng; tham gia Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng tại Đền Thượng; trưng bày, giới thiệu sản vật đặc trưng của địa phương tại Hội chợ Hùng Vương, thành phố Việt Trì...

“Dù ai đi ngược về xuôi”... Những ngày này, mỗi người dân Việt Nam dù ở đâu, làm gì, mỗi trái tim đều chung nhịp đập, chung một cảm xúc, cùng hướng về nguồn cội, nhớ về tổ tiên với lòng tự hào là con cháu vua Hùng. “Uống nước nhớ nguồn”. Càng tri ân, tưởng nhớ công đức của các bậc tiền nhân, các thế hệ con cháu càng phát huy, kế thừa và phát triển phong tục thờ cúng tổ tiên, Giỗ Tổ vua Hùng. Càng nhớ về nguồn cội, mỗi người con đất Việt càng ra sức thi đua yêu nước, góp sức dựng xây đất nước thêm mạnh, thêm giàu.

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên