Những kỳ tích của vùng đất lửa- Kỳ 17

Cập nhật: 16-04-2015 | 07:58:43

Kỳ 17: TX.Thuận An - đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ

Phát huy lợi thế về trị trí, tiềm năng sẵn có, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An đã đoàn kết, năng động, sáng tạo khai thác có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh giữ vững nhịp độ tăng trưởng kinh tế liên tục, thị xã đã tập trung đẩy nhanh phát triển thương mại - dịch vụ và đô thị đáp ứng với yêu cầu phát triển của địa phương và phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh.

Trong thời gian tới, TX.Thuận An tiếp tục chú trọng phát triển thương mại - dịch vụ góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị

Khai thác tốt lợi thế

Những năm qua, TX.Thuận An đã phát huy hiệu quả lợi thế về vị trí địa lý là cầu nối giữa TP.Hồ Chí Minh với tỉnh Bình Dương, là đầu mối giao thông đường bộ như quốc lộ 13, ĐT743, ĐT745, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường thủy (sông Sài Gòn)… trong phát triển kinh tế. Kết quả nổi bật của quá trình phát triển kinh tế của thị xã là đến cuối nhiệm kỳ 2010-2015 của Đảng bộ thị xã, thu nhập của người dân ước đạt khoảng 74 triệu đồng/ người/năm; cơ cấu kinh tế: công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp với tỷ lệ tương ứng 70,5% - 29,2% - 0,3% (Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2010-2015 là 69,8% - 30% - 0,2%); giá trị dịch vụ tăng bình quân 16,8%/năm…

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương xã hội hóa việc đầu tư kinh doanh khai thác chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, UBND TX.Thuận An đã tích cực mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh ổn định. Đến nay, trên địa bàn thị xã đã có 24 chợ được cấp phép và đi vào hoạt động; 12 siêu thị, trung tâm thương mại, trong đó có những trung tâm thương mại lớn như Lotte, Canary, Aeon Mall… Thị xã cũng đã hoàn thành quy hoạch mạng lưới trung tâm thương mại, siêu thị đến năm 2020.

Các lĩnh vực khác như ngân hàng, bưu chính viễn thông, vận tải, kho bãi, bảo hiểm… cũng phát triển nhanh và đa dạng; dịch vụ cụm cảng - kho bãi từng bước tăng quy mô đầu tư, mở ra loại hình dịch vụ mới có giá trị gia tăng và tiềm năng khai thác lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thị xã theo đúng định hướng quy hoạch.

Ông Hồ Quang Điệp, Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, trong giai đoạn 2010-2015, thị xã tập trung nâng tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, đặc biệt là chú trọng phát triển dịch vụ chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân và ổn định đời sống người dân trên địa bàn.

Huy động nhiều nguồn lực đầu tư

Để ngành thương mại - dịch vụ phát triển mạnh mẽ và ổn định trong thời gian tới, TX.Thuận An sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả lợi thế về vị trí địa lý, huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội theo hướng phát triển đô thị, tạo nền tảng để Thuận An trở thành trung tâm dịch vụ đô thị sau năm 2020. Thị xã cũng quan tâm việc đầu tư phát triển đồng bộ nông nghiệp đô thị; gắn kết phát triển tế với quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo niềm tin cho nhân dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh; phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại II trước năm 2020.

Ông Hồ Quang Điệp cho biết thêm, trong thời gian tới TX.Thuận An sẽ đẩy mạnh thu hút nhiều nguồn lực đầu tư mạng lưới thương mại - dịch vụ, tạo điều kiện để mọi thành phần kinh tế đầu tư các loại hình dịch vụ có hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là loại hình dịch vụ phục vụ sản xuất công nghiệp, cung ứng điện, bưu chính viễn thông, giao thông vận tải, ngân hàng, đào tạo nguồn nhân lực…

Cùng với đó, thị xã sẽ khai thác tốt tiềm năng và kết nối với các tuyến du lịch để phát triển du lịch phục vụ nhu cầu giải trí của dân cư đô thị và công nhân lao động như khu du lịch làng nghề truyền thống gốm sứ, tuyến du lịch ven sông Sài Gòn; xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ Lái Thiêu; đồng thời quản lý và khai thác tốt mạng lưới chợ, phát triển thương mại - dịch vụ đi đôi với bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, văn minh… Thị xã cũng sẽ quan tâm khôi phục thương hiệu trái cây Lái Thiêu, giữ vững diện tích vườn cây ăn trái và nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây ăn trái để phát triển du lịch sinh thái, tạo thêm thu nhập và ổn định đời sống người dân.

Kỳ 18: TP.Thủ Dầu Một - điểm nhấn phát triển đô thị.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Sài Gòn

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên