Nỗi lo xăng dỏm!

Cập nhật: 30-08-2012 | 00:00:00

Đọc loạt bài điều tra “Đường đi của xăng dỏm” trên báo Tuổi Trẻ, nhiều người lại giật mình. Bởi cách đây không lâu, phóng viên của tờ báo này cũng đã “vạch mặt” hành vi gian lận ở một số cây xăng của Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Saigon) tại TP.HCM. Đó là “chiêu” bấm số ảo, bấm số “khống”, bấm “nuốt”... để bơm thiếu xăng, móc túi khách hàng. Vấn nạn “ăn chặn”, gian dối trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu chắc chắn không chỉ diễn ra ở TP.HCM... Nay thông tin từ loạt bài điều tra trên, người tiêu dùng một lần nữa lại bị sốc.

Xăng dỏm được pha chế từ tạp chất và... nước lã, xăng A92 được lên đời từ xăng A83 đang lén lút đi về khắp ngả ở các tỉnh miền Đông Nam bộ. Nhà báo mục sở thị và cho biết, xe bồn vận chuyển xăng dầu từ một bãi pha chế xăng dỏm lớn ở TP.HCM đang “nhộn nhịp” đi giao hàng cho các công ty, cây xăng không chỉ ở các tỉnh miền Đông Nam bộ... Ở Bình Dương, xe chở xăng dỏm đã chạy đến giao hàng cho một số địa chỉ cụ thể như: Công ty TNHH A.H.T (xã Tân Định, huyện Bến Cát), Công ty TNHH sản xuất thương mại K.H (TX.Thuận An)... Điều chắc chắn là xăng dỏm đã được tung ra thị trường để “phục vụ” cho “thượng đế”. Nhưng mấy ai biết rằng mình đang là nạn nhân của trò làm ăn gian dối này? Người tiêu dùng đặt câu hỏi cho ngành chức năng: sẽ ra tay như thế nào trước thực trạng trên?

Không phải đến bây giờ, những tiêu cực trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu mới bị báo chí phanh phui. Phổ biến nhất là tình trạng vi phạm về đo lường, pha trộn trong kinh doanh xăng dầu đang ngày càng tinh vi và diễn ra khắp nơi... Hành vi ăn gian trong kinh doanh xăng dầu đang có lắm thủ đoạn. Mặc dù lực lượng thanh tra các tỉnh, thành đã được tập huấn rất kỹ và khi kiểm tra đều có trinh sát trước, không để lọt thông tin ra ngoài, nhưng việc phát hiện gian lận xăng dầu vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Những hành vi gian lận xảy ra nhiều ở các vùng xa trung tâm, nơi các ngành chức năng khó kiểm soát thường xuyên. Như vậy, rõ ràng ở vùng nông thôn, vùng xa thì nạn gian lận đo lường xăng dầu sẽ có tần suất cao hơn. Gian lận trong đo lường xăng dầu ngày càng tinh vi. Các cây xăng cố tình gian lận đều biết cách phòng ngừa cơ quan chức năng cũng như làm sao để đánh lừa người tiêu dùng.

Đã có lúc người ta loại xăng dỏm, xăng kém chất lượng ra ngoài nguyên nhân gây ra cháy, nổ xe. Nhưng đến lúc này người tiêu dùng lại có quyền nghi ngờ, bởi xăng dỏm có khả năng tràn lan trên thị trường nếu ngành chức năng không có biện pháp can thiệp kịp thời, trong lúc xe cộ “bỗng dưng” bốc cháy vẫn chưa dừng lại...

Xăng tăng giá liên tục, khiến người tiêu dùng đang lo lắng và nay lại thêm nỗi lo... xăng dỏm!

° NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=305
Quay lên trên