Nới lỏng nhưng vẫn chặt chẽ!

Cập nhật: 22-09-2021 | 08:12:03

Thoạt nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng thực tế là vậy. Thực hiện chủ trương của tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội nhằm bắt đầu kích hoạt để từng bước dần trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhưng không có nghĩa là thả lỏng, mà trái lại việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh vẫn rất chặt chẽ, thận trọng, tuyệt đối không nóng vội, lơ là, chủ quan. Trước thực tế tình hình hiện nay có những địa phương đã “xanh hóa” với độ an toàn cao, trong khi đó có địa phương chỉ có một số “vùng xanh”, “điểm xanh”, có địa phương vẫn còn “vàng, đỏ” thì công tác kiểm soát, ứng phó dịch bệnh vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt.

Một quyết định quan trọng mang tính chiến lược của tỉnh là đề ra kế hoạch, lộ trình để đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”. Vì vậy việc huy động lực lượng tăng cường cho khu vực có nguy cơ và các “vùng đỏ”, “vùng cam” nhằm tập trung dập dịch, phấn đấu chuyển hóa “vùng đỏ” thành “vùng xanh” sớm nhất có thể, để đưa tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới” để dần dần khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội là rất cần thiết.

Sau thời gian thực hiện chủ trương của tỉnh cho phép người dân trong “vùng xanh” được lưu thông với nhau thì các “vùng đỏ”, “vùng vàng” tiếp tục được kiểm soát khóa chặt. Ngoài ra, việc nới lỏng ở những khu vực đã là “vùng xanh” an toàn thì người đã tiêm 2 mũi hoặc tiêm 1 mũi vắc xin sau 14 ngày, cùng với các ca F0 đã khỏi bệnh được phép lưu thông giữa các huyện “vùng xanh”. Như vậy, việc lưu thông qua lại giữa các “vùng xanh” trong địa bàn giữa các địa phương “vùng xanh” trên cơ sở phải tuân thủ phương án tổ chức lưu thông của từng địa phương. Còn người từ vùng có nguy cơ cao muốn đến địa phương “vùng xanh” thì phải được cách ly, giám sát dịch bệnh theo quy định. Để bảo vệ, giữ vững các “vùng xanh” hiện có, tỉnh vẫn tiếp tục giữ lại các chốt kiểm soát dịch giữa các “vùng xanh”; đồng thời, tăng cường lực lượng cho các chốt kiểm soát dịch giữa “vùng xanh” với “vùng đỏ”, “vùng vàng”.

Việc không lơ là, chủ quan là có cơ sở. Tại TP.Thủ Dầu Một sau khoảng 10 ngày địa phương này nới lỏng giãn cách xã hội, mới đây đã phát hiện hơn 70 người ở cùng một khu phố nghi nhiễm Covid-19 chưa rõ nguồn lây sau khi tổ chức test nhanh. Rõ ràng, tiềm ẩn F0 trong cộng đồng là vẫn còn, vì vậy việc phòng, chống dịch bệnh vẫn cần được thực hiện với các biện pháp, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Với mục tiêu sớm nhất có thể đưa cuộc sống của người dân và hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới” thì việc nới lỏng là cần thiết nhưng vẫn phải chặt chẽ là vậy.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên