Nông dân thời 4.0…

Cập nhật: 01-10-2024 | 08:36:24

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang bùng nổ, tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Nông dân, nông nghiệp, nông thôn cũng không thể nằm ngoài, phải bắt nhịp phát triển cùng xu hướng đó nếu không muốn “bị bỏ lại phía sau”. Thật đáng mừng, tại Bình Dương thời gian qua có không ít nông dân nhanh chóng bắt nhịp, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của thế hệ nông dân thời hiện đại.

Đã xa rồi hình ảnh người nông dân “con trâu đi trước, cái cày theo sau”. Nông dân thời đại công nghiệp, công nghệ phát triển đã không còn xa lạ với máy móc hiện đại, công nghệ sản xuất, quản lý tiên tiến, họ biết bắt nhịp, vượt lên, tiến kịp với dòng chảy của khoa học công nghệ, của biến đổi thị trường, của giá trị gia tăng…

Với Bình Dương, vùng đất có nền kinh tế công nghiệp, thương mại phát triển mạnh, tỷ trọng cao trong cơ cấu. Dẫu chỉ còn chiếm một tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu nền kinh tế nhưng nông nghiệp Bình Dương không vì vậy mà hạ thấp giá trị. Kinh tế nông nghiệp Bình Dương hôm nay phát triển theo hướng công nghệ cao, quỹ đất sản xuất thu hẹp nhưng giá trị trên một đơn vị diện tích lại tăng lên. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi đi vào các loại cây con giá trị cao, chuyên canh, tập trung quy mô lớn. Sản phẩm nông nghiệp của Bình Dương sản xuất ra có chất lượng cao, sạch, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ nội địa cũng như xuất khẩu.

Lẽ đương nhiên nền nông nghiệp công nghệ cao, giá trị lớn được tạo nên từ những người nông dân thế hệ mới, có đủ bản lĩnh, tri thức, kinh nghiệm, nhạy bén với tất cả những vấn đề liên quan. Trên địa bàn tỉnh hiện có không ít những giám đốc hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ trang trại… trên lĩnh vực nông nghiệp đủ tiêu chí trở thành “công dân toàn cầu”. Chuyện công nghệ mới, quy trình mới trong vận hành sản xuất, quản lý, chuyện thị trường trong nước, xuất khẩu đối với họ không có gì xa lạ, thậm chí họ rất thuần thục, rành rõi.

Nông dân thời đại mới làm chủ công nghệ, bản lĩnh trên thương trường, làm giàu không riêng cho bản thân, đóng góp cho xã hội là chuyện thường tình. Hàng năm, Bình Dương tôn vinh nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nông dân xuất sắc, công nhận sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm OCOP… chính là sự ghi nhận xứng đáng đối với nông dân tỉnh nhà thế hệ mới. Chính họ, những nông dân xuất sắc trên các lĩnh vực là hạt nhân để thúc đẩy nông nghiệp phát triển, xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=45
Quay lên trên