Nụ mướp xào mề gà

Cập nhật: 10-01-2013 | 00:00:00

 Các bà các chị ở quê tôi ít khi đợi đến lúc những trái mướp căng tròn, buông thõng trên giàn mới nghĩ đến việc nấu món ngon từ mướp. Ngay khi mướp vừa ra nụ là đã có thể đem đến cho bữa cơm một món hấp dẫn.

Đến mùa kết trái, hoa mướp thường ra thành từng chùm vàng rực, trong đó những bông hoa cái nảy thành trái mướp, còn lại là những nụ hoa đực. Và cứ mỗi sáng, sương mai còn đọng trên cành, những chú bướm, chú ong cần mẫn tung cánh bay đến những nụ hoa đực hút lấy nhụy hoa, bay sang thụ phấn cho hoa cái, để rồi theo năm tháng những quả mướp ra đời.

Không như nụ hoa đực của các loài cây khác thường bị lãng quên, nụ hoa mướp được những người nông dân chân lấm tay bùn nâng niu, sử dụng để chế biến thành món ăn mang đậm hương vị dân dã, đó là món mề gà xào nụ mướp vô cùng hấp dẫn. Trước tiên mề gà rửa sạch với muối hạt, dùng dao khía dọc theo phần dày nhất của mề gà, thái ngang miếng mề thành những lát mỏng khoảng 0,3 đến 0,5 cm. Ướp mề gà với hành tím, gia vị: mắm, tiêu, bột ngọt khoảng 5 phút.

Cho mề gà đã thấm gia vị vào chảo đảo đều, khi mề gà chín, múc ra đĩa để riêng. Tiếp tục làm nóng chảo và dầu ăn với lửa to, cho nụ mướp đã rửa sạch vào, đảo nhanh tay. Khi thấy nụ mướp chuyển màu, trút mề gà vào, đảo đều rồi tắt bếp, múc ra đĩa và điểm lên mặt một ít hành ngò.

Vị ngọt thơm nhẹ của nụ mướp, cái sần sật giòn giòn của mề gà sẽ gây khoái khẩu ngay từ lượt gắp đầu tiên...

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên