NGÀY THI ÐẤU THỨ 15 OLYMPIC TOKYO 2020:

Olympic Brazil lần thứ hai liên tiếp vô địch bóng đá nam

Cập nhật: 08-08-2021 | 09:10:36

Tấn công nhiều, thi đấu hay hơn cùng đấu pháp hợp lý giúp đội tuyển Olympic Brazil giành chiến thắng trước đội tuyển Olympic Tây Ban Nha, bảo vệ thành công ngôi vô địch và lần thứ hai đoạt Huy chương vàng (HCV) bóng đá nam ở ngày thi đấu thứ 15. Ðoàn Mỹ đã giành thêm năm HCV, xếp thứ hai trên bảng xếp hạng thành tích, chỉ kém hai HCV so với đoàn Trung Quốc đang dẫn đầu với 38 HCV. Ðoàn Nhật Bản có thêm ba HCV, vẫn giữ vững vị trí thứ ba, trong khi đoàn Nga (trung lập) đã vươn lên vị trí thứ tư đẩy đoàn Anh xuống vị trí thứ năm khi hơn về số lượng huy chương bạc (HCB) và huy chương đồng (HCÐ).

Cầu thủ Malcom ghi bàn thắng quyết định giúp Brazil giành Huy chương vàng. Ảnh: ioc

Trận chung kết bóng đá nam được mong chờ nhất trong số các môn thi đấu tại Olympic Tokyo 2020 đã diễn ra giữa hai đội tuyển Olympic Brazil và Tây Ban Nha. Ðây cũng là lần thứ ba liên tiếp đội bóng của Nam Mỹ vào đến chung kết của Thế vận hội, đồng thời đây là cơ hội để họ bảo vệ ngôi vô địch Olympic 2016. Trong khi Tây Ban Nha cũng không kém phần quyết tâm giành HCV của họ có cách đây đã 29 năm, nhất là khi HLV Luis de la Fuente đang sở hữu trong tay tới sáu tuyển thủ vừa trải qua đấu trường EURO 2020.

Hai đội bước vào trận đấu khá thận trọng, triển khai thế trận phòng ngự chặt chẽ, không để đối phương có cơ hội tiếp cận khung thành và khoảng trống để các chân sút có thể tận dụng dứt điểm. Ðầu hiệp một, Tây Ban Nha phần nào tạo được áp lực lên phần sân của Brazil. Khoảng thời gian sau đó, Brazil đẩy cao tốc độ thi đấu. Cơ hội đã đến khi Brazil hưởng đá phạt 11 m, song Richarlison lại bỏ lỡ đáng tiếc bằng cú sút vọt xà ngang. Nhưng cũng không phải chờ đợi lâu, ở phút bù giờ thứ ba của hiệp đấu, Matheus Cunha lại một lần nữa lên tiếng bằng cú dứt điểm mở tỷ số 1 - 0 cho Brazil.

Brazil tiếp tục duy trì áp lực trong đầu hiệp hai, song HLV Fuente cũng đã có những điều chỉnh, tăng cường phản công nhiều hơn và tiền đạo ngôi sao Oyarzaba đã tỏa sáng bằng một cú vô-lê từ góc hẹp, ghi bàn thắng thứ ba của anh tại kỳ Thế vận hội này, gỡ hòa 1 - 1 cho Tây Ban Nha. Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp hai, Brazil kiểm soát bóng tốt và nhiều cơ hội hơn nhưng không có thêm bàn thắng nào được ghi. Bước vào hiệp phụ thứ nhất, Brazil có những thay đổi về nhân sự, tấn công nhiều hơn và liên tục, trong khi Tây Ban Nha chơi phòng ngự chắc chắn khi thể lực của các cầu thủ có phần giảm sút. Sang hiệp phụ thứ hai, sự thay đổi nhân sự hợp lý của HLV Andre Jardine đã mang lại bàn thắng quý giá cho Brazil với pha đua bóng tốc độ và dứt điểm xuất sắc của tiền đạo Malcom mới vào sân.

Với chiến thắng 2 - 1 sau 120 phút thi đấu, đội tuyển Olympic Brazil đã bảo vệ ngôi vô địch bóng đá nam Olympic giành được cách đây 5 năm và mang về HCV bóng đá nam thứ hai của Brazil trong lịch sử tham dự Thế vận hội.

* Ðoàn Trung Quốc tiếp tục áp đảo ở môn nhảy cầu. Thi đấu 10 m cầu cứng nam, hai VÐV Trung Quốc là Cao Yuan (582,35 điểm) và Yang Jian (580,40 điểm) lần lượt giành HCV, HCB, bỏ xa VÐV người Anh giành HCÐ (548,25 điểm). Kết thúc thi đấu môn nhảy cầu, đoàn Trung Quốc đoạt 7 trong số 8 HCV, chỉ nhường một HCV còn lại cho đoàn Anh. Môn đua thuyền canoeing Trung Quốc giành được HCV duy nhất ở nội dung đôi nữ cự ly 500 m với thành tích 1 phút 55 giây 495 khi Xu Shixiao/Sun Mengya về đích trước đội Ukraine giành HCB tới hơn hai giây.

Trong tốp năm đội dẫn đầu, ngày thi đấu áp chót đoàn Mỹ giành nhiều HCV nhất. Cả hai đội chạy tiếp sức 4 x 400 m nữ và nam Mỹ đều lần lượt giành HCV. Trên sân bóng rổ nam, đội tuyển Mỹ đã thi đấu ấn tượng, tận dụng tốt thời cơ khi trung phong Rudy Gobert (cao 2,16m) của Pháp bị truất quyền thi đấu do phạm đủ năm lỗi, để đòi lại món nợ thua trận đầu tiên tại Olympic sau 17 năm ở vòng loại (bảng A). Thắng 87 - 82, trong đó VÐV Kevin Durant đóng góp 29 điểm, đội Mỹ giành HCV thứ tư liên tiếp và đây là HCV thứ 16 trong 20 kỳ Olympic có môn bóng rổ. Ở môn bóng nước nữ, đội Mỹ với hiệu suất ghi bàn tốt hơn hẳn đã thắng chênh lệch 14 - 5 trước đội Tây Ban Nha. Tay golf Korda Nelly giành HCV đơn nữ với 267 điểm/4 vòng đấu (-17), hơn chỉ một điểm so với đại diện đoàn chủ nhà Nhật Bản Inami Mone.

  Olympic Brazil lần thứ hai liên tiếp vô địch bóng đá nam -0

Ðoàn chủ nhà Nhật Bản vẫn duy trì vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng sau khi giành thêm ba HCV. Ở môn bóng mềm, Nhật Bản giành nốt HCV thứ hai sau khi thắng đội Mỹ 2 - 0. Ðô vật Takuto giành HCV vật tự do nam hạng 65 kg còn đô vật Sukaki giành HCV vật tự do nữ hạng 50 kg bằng chiến thắng nhanh chóng 10-0 trước đô vật của Trung Quốc.

Trong một ngày thi đấu thành công, đoàn Nga (trung lập) đã vươn lên vị trí thứ tư, đẩy đoàn Anh xuống thứ năm. Các VÐV bơi nghệ thuật Nga giành HCV với 196, 0979 điểm, hơn gần ba điểm so với đoàn Trung Quốc xếp sau. Với thành tích nhảy cao 2 m 04 nữ, VÐV Mariya đoạt HCV duy nhất cho điền kinh Nga. Ðô vật hạng 97 kg nam Sadulaev thắng điểm 6 - 3 trước đối thủ người Mỹ trong trận chung kết.

Ðoàn Anh đã tụt xuống vị trí thứ năm dù giành thêm hai HCV, trong đó có HCV năm môn phối hợp hiện đại nam gồm: đấu kiếm, bơi tự do 200 m, cưỡi ngựa vượt rào, chạy 3,2 km kết hợp bắn súng của VÐV Choong Joseph. Võ sĩ Galal của Anh giành HCV boxing hạng 52 kg sau chiến thắng 4 - 1 trước tay đấm Carlo của Philippines, đoàn có thành tích tốt nhất của thể thao Ðông Nam Á tại Thế vận hội.

Trận chung kết tranh HCV bóng chuyền nam hôm qua diễn ra đặc biệt hấp dẫn. Ðội tuyển Pháp nhập cuộc tốt hơn, họ thắng liền hai séc đầu trước các cầu thủ Nga (trung lập) với các tỷ số 25 - 23 và 25 - 17. Thế nhưng, các cầu thủ Nga đã vùng lên mạnh mẽ, họ ngược dòng gỡ hòa 2-2 bằng hai séc thắng cùng tỷ số 25 - 21. Ở séc đấu thứ năm, đội Pháp tưởng như mất tinh thần và bị dẫn liền ba điểm nhưng họ kịp thời lấy lại phong độ để gỡ hòa 6 - 6, 8 - 8 rồi 10 - 10. Nhờ vào đội hình đồng đều hơn, nhiều cầu thủ dứt điểm tốt như Antoine (ghi 24 điểm), Trevor (20 điểm), Nicolas (19 điểm), Earvin và Jean (cùng có 17 điểm), đội tuyển Pháp đã thắng chung cuộc 3 - 2 để giành ngôi vô địch.

Theo Báo Nhân Dân điện tử

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên