Ổn định tình hình lao động, việc làm

Cập nhật: 30-11-2023 | 07:38:04

Cuối năm là thời điểm nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tình trạng đình, lãn công trong các doanh nghiệp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tranh chấp quyền lợi lương, thưởng cuối năm giữa người lao động và người sử dụng lao động. Do vậy, bên cạnh việc vận động doanh nghiệp ổn định việc làm, chăm lo tốt đời sống của người lao động, các ban ngành, đoàn thể cần vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động (CNLĐ) và xem đây là một trong những giải pháp ngăn ngừa nguy cơ xảy ra đình, lãn công dịp cuối năm.

 Ổn định tình hình lao động, việc làm không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn là nhiệm vụ của các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh. Do vậy, trong những năm qua, các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh, đặc biệt là hệ thống tổ chức công đoàn luôn quan tâm chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Không chỉ tạo việc làm, ổn định thu nhập để bảo đảm đời sống, tổ chức công đoàn còn tạo ra nhiều sân chơi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của CNLĐ. Thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ khó khăn; xây dựng, trao tặng mái ấm công đoàn; tổ chức các phiên chợ giảm giá dành cho CNLĐ; tặng vé xe tàu cho CNLĐ khó khăn về quê ăn tết… là những việc làm cụ thể mà tổ chức công đoàn các cấp đã thực hiện và được CNLĐ đánh giá cao.

Cùng với tổ chức công đoàn, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã vào cuộc với phương châm không để một CNLĐ nào bị bỏ lại phía sau. Thực hiện Đề án đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân, tổ chức Đoàn - Hội thanh niên các cấp trong tỉnh đã có nhiều mô hình hay, cách làm mới quy tụ thanh niên công nhân và lao động trẻ vào các tổ chức, hướng thanh niên công nhân, lao động trẻ vào các hoạt động có ích cho cộng đồng, tránh xa các tệ nạn xã hội. Hội Liên hiệp Phụ nữ cũng có nhiều hoạt động cụ thể hướng đến chị em nữ công nhân lao động, giúp chị em được sống trong môi trường công bằng, bình đẳng và tiến bộ, tránh bị bạo lực cả trong gia đình và ngoài xã hội. Tất cả những hoạt động này đều cùng mục đích tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho CNLĐ.

Với hơn 1,2 triệu lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ổn định tình hình lao động, việc làm cho CNLĐ chính là ổn định tình hình chính trị, an ninh trật tự của địa phương. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, các ngành chức năng của tỉnh cũng đã vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong CNLĐ bằng nhiều hình thức. Hiệu quả từ tuyên truyền pháp luật đem lại là nhận thức của CNLĐ về pháp luật được nâng lên, số vụ và đối tượng vi phạm pháp luật trong CNLĐ giảm, các cuộc đình lãn công trái pháp luật không còn diễn ra. So với các năm trước, tình hình lao động, việc làm năm nay được đánh giá ổn định hơn. Công việc ổn định, thu nhập bảo đảm nên hầu hết CNLĐ đều phấn khởi.

Tuy nhiên, để bảo đảm tình hình an ninh trật tự, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tình trạng đình, lãn công từ nay đến Tết Nguyên đán, cùng với ổn định việc làm, tuyên truyền pháp luật trong CNLĐ là giải pháp cần được các ngành chức năng đẩy mạnh hơn.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=353
Quay lên trên