Phải bảo đảm an toàn khi thi công

Cập nhật: 15-04-2011 | 00:00:00

Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can liên quan trực tiếp đến cái chết của em Phạm H.D do xe máy va vào cục bê-tông cắm cọc tiêu thuộc công trình mở rộng QL.51 té ngã, gặp lúc ô tô chạy cùng chiều cán tử vong. Dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ việc này bởi đây là lần đầu tiên khởi tố hình sự một vụ tai nạn vì nạn nhân đã “lọt bẫy” của đơn vị thi công, không bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người đi đường.

Hiểm họa bất ngờ ập xuống do lối làm ăn cẩu thả trên có dấu hiệu phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 285 - Bộ luật Hình sự; song bấy lâu nay rất khó xác định “thủ phạm” của các chướng ngại vật, tạo những cái bẫy trên đường để xử lý. Tình trạng đổ lỗi cho khách quan, đùn đẩy trách nhiệm từ chủ thầu, đơn vị thi công... khiến cho việc tìm kiếm trở nên rối rắm; đã vậy cơ quan điều tra chẳng thiết tha vào cuộc nên sự việc dần trôi một cách nhẹ nhàng! Trách nhiệm dân sự chẳng được truy đến tận cùng, rất ít vụ việc được xử lý hành chính, việc xem xét trách nhiệm hình sự lại càng không. Thế là những cái chết đau lòng vẫn cứ xảy ra!

Lâu nay, tình trạng các đơn vị thi công thường ít quan tâm đến việc lắp đặt biển báo, rào chắn; hiện trường thi công bề bộn vật tư, ngổn ngang chẳng tém dẹp gọn gàng, tạo nhiều chướng ngại vật rồi để mặc cho người tham gia giao thông tự xoay sở, tìm lối mà đi, mà tránh! Tệ hại hơn, khu vực thi công thường có nhiều hầm hố, bụi bay mù mịt; về đêm không đèn, thiếu rào chắn, biển phản quang... cảnh báo “khu vực nguy hiểm” để người dân trông thấy từ xa mà né, tạo bất an cho người qua lại. Hàng loạt công trình công cộng đã gây ra tai nạn thương tâm cho người dân chỉ vì sự tắc trách của chủ thầu thi công đã xem thường những quy định cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho cộng đồng xã hội.

Cho dù biết rất rõ lợi ích từ những công trình nâng cấp đường sá, cải tạo môi trường sống đô thị nhưng người dân khu vực luôn băn khoăn, lo lắng trong suốt cả quá trình thi công, họ cắn răng chịu khổ, chờ đợi công trình cho đến lúc hoàn thành. Thấy đơn vị thầu tắc trách, dân kêu cứ kêu, chủ thầu thi công cứ làm ẩu, làm bừa mà cũng chẳng thấy ai kiểm tra, xử phạt, riết rồi họ cũng nản mà đành tìm cách “sống chung” nhưng trong lòng cứ nơm nớp lo âu!

Đã đến lúc không thể chấp nhận với sự vô trách nhiệm của các đơn vị thi công ẩu tả gây hậu quả; vì vậy cần mạnh tay xử lý, lập lại trật tự kỷ cương trong quá trình triển khai các dự án, công trình để bảo vệ sinh mạng, lợi ích chính đáng của người dân.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên