Phải giảm bớt khó cho dân

Cập nhật: 04-08-2011 | 00:00:00

Một thông tin gần đây trên các báo đã gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng: “Petrolimex đã có thể giảm giá xăng dầu nhưng không làm kịp vì có lý do”. Với cách nói của một người trong Ban quản lý điều hành một công ty xăng dầu như thế này thì thử hỏi làm sao không gây khó khăn thêm cho đời sống nhân dân, đồng thời làm sao góp phần kiềm giảm tình hình lạm phát ở nước ta hiện nay.

Xăng dầu là một mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của nhân dân. Thời gian qua, tình hình xăng dầu cứ liên tục tăng giá nhanh, giảm giá nhỏ giọt đã làm người tiêu dùng khá điêu đứng, nhưng biết làm sao được khi xăng dầu gần như độc quyền bởi có ít doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu. Lại nữa, Nhà nước luôn phải bù lỗ hàng ngàn tỷ đồng cho DN kinh doanh mặt hàng này thì dân chúng còn kêu ca nỗi gì. Mặt khác xăng dầu là một yếu tố quyết định tới giá cả thị trường, là người dân bình thường ai cũng biết khi xăng dầu tăng giá tức là sẽ có hàng loạt mặt hàng tăng giá theo sau. Mỗi khi xăng dầu thế giới tăng các DN xăng dầu liền đòi tăng giá và chậm nhất một tuần sau giá xăng dầu lập tức tăng. Khi giá dầu thế giới giảm, Chính phủ yêu cầu giảm thì các DN xăng dầu lại đưa ra nhiều lý do không chính đáng để tránh giảm giá như còn hàng tồn kho nhập khẩu khi giá xăng dầu thế giới cao. Như vậy hễ kinh doanh lãi DN hưởng, còn lỗ của DN này thì Nhà nước, nhân dân phải gánh chịu chứ DN không phải chịu.

Tại buổi giao ban tháng 8 của Bộ Công Thương sáng ngày 1-8, bà Đàm Thu Huyền, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, một nghịch lý mà ngành xăng dầu đang phải chấp nhận hiện nay là khi lỗ thì lượng hàng bán tăng cao, còn khi lãi thì lượng bán ra lại giảm mạnh.

Theo đó, sản lượng xăng dầu tiêu thụ trong nước tháng 6, 7 sụt giảm mạnh. Tháng 7 lượng tiêu thụ ước đạt chỉ bằng 64 - 65% tháng cao nhất trong quý I. Tháng 2, 3, lượng tiêu thụ có thể lên 860.000m3/tháng, thì hiện giờ chỉ dừng ở  mức 352.000m3/tháng. Trong tháng 6-2011, Petrolimex hoàn toàn có khả năng giảm giá xăng dầu nếu xét lượng dầu nhập thời điểm này, nhưng bà Huyền cho biết công ty này không thể giảm giá vì lượng tồn của quý I-2011 là 2.000 tỷ đồng, nên phải tích lũy để bù trừ cho giai đoạn trước.

Ngoài ra, đại diện của Petrolimex cũng cho biết, quỹ bình ổn xăng dầu từ mức âm trong 6 tháng đầu năm 2011, hiện đến đã dương 102 tỷ đồng trong tháng 7-2011. Vậy là chỉ để giải quyết lợi nhuận cho DN mà DN đã để cho hàng triệu triệu người dân chịu cảnh khó càng thêm khó ở thời điểm này. Cũng thời gian gần đây dư luận đã lên tiếng về lỗ lãi thực hư của công ty xăng dầu.

Việc tăng giá xăng dầu, một mặt hàng chiến lược cho sản xuất đời sống không đơn giản phụ thuộc DN mà có vai trò quyết định ở cấp quản lý Nhà nước nên các bộ ngành Trung ương cũng cần kiên quyết cứng rắn hơn với DN. Việc tăng giảm giá xăng dầu cần được minh bạch hơn. Việc điều chỉnh giá xăng theo cơ chế thị trường là đúng nhưng cần có  sự kiểm tra quản lý của Nhà nước, DN hoạt động kinh xăng dầu phải nhanh nhạy tăng giảm giá kịp thời mới đáp ứng kịp nhu cầu phục vụ sản xuất - kinh doanh của các DN và đời sống của nhân dân. DN không thể bỏ quên vai trò, mục đích phục vụ vì quốc kế dân sinh mà Đảng và Nhà nước đã giao cho mà chỉ đơn thuần vì lợi nhuận tiếp tay cho biến động giá cả, gây khó khăn thêm cho đời sống nhân dân.

  QUỲNH TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên