Phải xử lý từ gốc

Cập nhật: 23-04-2014 | 00:00:00

Từ sự việc trên mới lộ ra những bất cập trong việc kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng cho phép. Đó là còn có trạm cân “mù mờ” trong việc xác định xe nặng cả trăm tấn có vi phạm quy định hay không; các trạm cân biết xe có tải trọng lớn nhưng “quên” báo cho cơ quan có thẩm quyền đến giải quyết; quan trọng hơn, nếu không có sự phát hiện và vào cuộc của báo chí thì sự việc cũng ít người biết đến…

Còn nhớ, những ngày đầu (đầu tháng 4-2014) ngành giao thông thực hiện đặt các trạm cân di động trên toàn quốc đã gặp sự phản ứng từ các nhà xe, tài xế xe tải; không ít doanh nghiệp vận tải “đình công” không chịu chở nông sản, đẩy gánh nặng lên vai người dân để gây áp lực; nhiều tài xế bỏ xe trên đường “né” trạm cân; nhiều chủ hàng lấy chuyện cước tăng, phí tăng để đòi duy trì chuyện chở quá tải. Về phía chính quyền địa phương, có những nơi không mặn mà thực hiện... Những phản ứng của các chủ xe, tài xế xe như nói trên rõ ràng không được dư luận đồng tình, vì nếu sai thì bị xử lý là đương nhiên. Tuy vậy, cũng cần nhìn nhận một vấn đề là, lâu nay dường như nhiều nhà xe, tài xế xe và cả bên ngành quản lý đã “quen” với việc xe quá tải trọng theo quy định lưu thông trên đường; cái sai duy trì lâu thành thói quen, cứ xem mình làm thế là đúng, do đó khi đột nhiên bị buộc phải cân tải trọng thì họ phản ứng, mà phần nhiều là phản ứng theo cảm tính.

Việc thực hiện các giải pháp nhằm xử lý các xe tải chở quá tải trọng lưu thông trên đường của ngành giao thông là điều rất đáng làm, nhưng ngành chức năng phải xử lý thật đồng bộ, nhất quán và nghiêm túc các vi phạm. Câu chuyện nói trên là một sự việc đơn lẻ nhưng việc xử lý nó như thế nào dư luận cũng rất quan tâm, vì xem ngành chức năng xử lý có tới nơi tới chốn hay không.

Cũng cần nói thêm, việc đặt các trạm cân di động trên các tuyến đường trọng yếu là giải pháp tình thế, về lâu dài cần xử lý nạn quá tải từ gốc, tức là từ nơi nhận hàng như cảng biển, khu công nghiệp, công ty, nhà máy…Có thế mới giải quyết căn cơ vấn đề này được! 

 HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên