Phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam- Bài 3

Cập nhật: 22-07-2022 | 07:44:36

Văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục nhận thức của con người. Tuy nhiên, những trào lưu xã hội mới đã, đang gây ra những ảnh hưởng và hệ lụy trực tiếp đối với giới trẻ hiện nay. Vì vậy, hướng tới môi trường văn hóa lành mạnh cho giới trẻ là vấn đề cấp bách cần được quan tâm đúng mức.

Bài 2: Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Bài 3: Hướng đến môi trường văn hóa lành mạnh cho giới trẻ

Ảnh hưởng từ thông tin xấu, độc

Nhờ sự phát triển của truyền thông mà tác động từ các khía cạnh của văn hóa đến với con người một cách nhanh nhất, tiện ích và đa dạng. Cùng với đó các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, YouTube… cũng phát triển theo và được các bạn trẻ tiếp cận với quỹ thời gian trong ngày lớn. Đương nhiên, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu những giá trị cốt lõi của văn hóa trên các nền tảng xã hội này được đưa đến một cách đúng đắn, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Điều đáng lên án ở đây chính là một bộ phận giới trẻ đang sử dụng chúng sai mục đích, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lối sống, văn hóa người Việt. Những điều tốt đẹp thì bị mai một, còn những thứ “xấu, độc” có xu hướng gia tăng. Ðất nước chúng ta đang trong tiến trình phát triển, hội nhập với thế giới. Bên cạnh việc được tiếp cận với nhiều nền văn hóa lớn, tiên tiến thì chúng ta cũng phải đối mặt với biểu hiện văn hóa độc hại.

Theo các chuyên gia tâm lý, giới trẻ hiện nay mang trong mình tâm lý thích sự chú ý, thể hiện cá tính, nên cũng không thể phủ nhận rằng các hiện tượng gây sốc của giới trẻ có thể xem như một sự phản ứng của bản thân, phản ứng của ý thức hệ trước những nhìn nhận, đánh giá từ tác nhân bên ngoài tác động. Dù trong môi trường xã hội, pháp luật, giáo dục luôn răn đe, dạy dỗ những chuẩn mực đạo đức phù hợp với mỗi cá nhân, tuy nhiên sự xâm nhập của văn hóa đại chúng không lành mạnh vẫn có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức và lối sống, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.

Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

Từ thực tiễn đó, Bình Dương đã có nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng lớp thanh niên Bình Dương thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, hoài bão và khát vọng vươn lên. Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết thời gian qua Tỉnh đoàn có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp để giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi. Qua nhiều đợt sinh hoạt truyền thống, cuộc thi, chương trình được tổ chức hiệu quả, có sức lan tỏa trong toàn hệ thống của Đoàn. Tiêu biểu như cuộc thi “Tôi yêu Bình Dương”, hành trình “Tôi yêu Bình Dương”, liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng, các ấn phẩm nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn, tài liệu sinh hoạt chi đoàn, chi hội, Lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sông Bé - Bình Dương qua các thời kỳ; cùng các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo, biên giới Tổ quốc… thu hút gần 1 triệu lượt thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh tham gia. Qua các phong trào đó đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ, khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, lợi ích quốc gia, dân tộc và xây dựng quê hương trong thanh thiếu nhi.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh nhà và đất nước, cần phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên với tư cách là lực lượng xã hội đông đảo, trẻ tuổi, giàu tiềm năng

Bên cạnh đó, các hoạt động về nguồn, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, văn hóa, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”, các chương trình tọa đàm, giao lưu nhân chứng lịch sử… gắn với các ngày lễ trọng đại của đất nước, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội được tổ chức thường xuyên đã góp phần quan trọng giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi. Đặc biệt là “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” cùng các hoạt động tưởng nhớ và tri ân các bậc tiền bối cách mạng, lãnh đạo chủ chốt của Đảng và mô hình “Hành trình Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” của Đoàn từ tỉnh đến cơ sở nhân các đợt sinh hoạt chính trị lớn của Đảng, của đất nước, của Đoàn gắn với tuyên dương các gương điển hình xuất sắc cấp tỉnh tại các khu di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh được thực hiện hàng năm đã thu hút hơn 500.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia trong 5 năm qua, tạo dấu ấn sâu sắc trong dư luận xã hội và các tầng lớp nhân dân.

Song song đó, việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi được các cấp bộ Đoàn tăng cường triển khai theo hướng xác lập các tiêu chí, chuẩn mực trong lối sống, hành vi, đạo đức của thanh thiếu nhi Bình Dương để từ đó đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp nhằm tạo môi trường rèn luyện gắn với cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Bình Dương thời kỳ mới”. Công tác phát hiện, tuyên dương, nhân rộng các gương điển hình được đẩy mạnh thực hiện gắn với chuyên đề học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm với các danh hiệu, giải thưởng từ cấp tỉnh đến cơ sở phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu nhi qua đó góp phần định hướng, lan tỏa các giá trị sống đẹp.

Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”, phong trào “Khi tôi 18” với điểm nhấn là “Ngày hội học sinh THPT”, phong trào “Văn minh công sở” gắn với chương trình “Nụ cười công sở” trong đoàn viên khối cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được triển khai, với nhiều phương thức, nội dung hoạt động đa dạng, thu hút được gần 60.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng, tạo được hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh, các cấp bộ Đoàn tiếp tục phối hợp thực hiện tốt việc tuyên truyền, cổ vũ những hành động đẹp, những tấm gương tiêu biểu trên các trang mạng xã hội với điểm nhấn là chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” để đoàn viên, thanh thiếu nhi noi theo. Các chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, diễn đàn “Bí thư Tỉnh đoàn đối thoại với đoàn viên thanh niên”, hoạt động đẩy mạnh văn hóa đọc cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện với các giải pháp cụ thể và sáng tạo, đã góp phần hình thành khát vọng sống đẹp, sống có ích trong thanh thiếu nhi toàn tỉnh.

Hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới toàn diện, đồng bộ. Vì vậy, trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh nhà và đất nước, cần phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên với tư cách là lực lượng xã hội đông đảo, trẻ tuổi, giàu tiềm năng, không ngừng đổi mới hơn nữa, nâng cao hơn nữa chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả phong trào hành động cách mạng, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh lấy giá trị văn hóa, con người làm mục tiêu, động lực nền tảng cho sự phát triển bền vững, đúng như định hướng của tỉnh Bình Dương.

Nhớ ơn Bác, học tập và làm theo Bác, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, “Khát vọng Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ Bình Dương hôm nay tiếp tục phát huy giá trị văn hóa của tỉnh nhà và đất nước, luôn xung kích tiến lên trong học tập, lao động, sản xuất, chiến đấu, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin yêu của Đảng, Bác Hồ và nhân dân cả nước đối với thế hệ trẻ.

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tinh thần xung kích tình nguyện, không quản ngại khó khăn đương đầu với hiểm nguy, thử thách của thanh niên Bình Dương đã phát huy rõ nét. Hơn 15.600 đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã ra sức cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, toàn xã hội xông pha tuyến đầu, góp phần khống chế dịch bệnh, điều này đã minh chứng rõ nét nhất cho sứ mệnh của thanh niên trong giai đoạn lịch sử hiện nay.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên