Phát huy hiệu quả gói hỗ trợ thuê nhà

Cập nhật: 06-08-2022 | 04:14:32

Các gói hỗ trợ của Chính phủ khi được ban hành đều có mục đích riêng và được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu thực hiện đúng tiến độ, các gói hỗ trợ của Chính phủ sẽ phát huy hiệu quả, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ở thuê, ở trọ theo Quyết định số 08/2022/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ không ngoài mục đích đó. Tuy nhiên, đến nay tiến độ triển khai gói hỗ trợ này tại nhiều địa phương vẫn rất chậm, chưa phát huy được mục đích của gói hỗ trợ.

 Kể từ sau đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 thứ 4 năm 2021, Chính phủ đã nhiều lần ban hành các gói hỗ trợ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô. Trong đó, các gói hỗ trợ dân sinh sau khi được ban hành đã đem lại hiệu quả cao, giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đối với doanh nghiệp, các gói hỗ trợ góp phần ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp vào mức tăng trưởng chung của cả nước. Cùng với các gói hỗ trợ, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương còn thường xuyên nắm bắt tình hình và quyết liệt trong vấn đề điều hành giá cả khi giá xăng và nguyên vật liệu đầu vào của một số ngành sản xuất tăng cao. Những động thái này của Chính phủ đã giúp Việt Nam kìm giữ được tình hình tăng giá đột biến và đạt mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2022.

Phát huy hiệu quả các gói hỗ trợ trước đây, từ tháng 4-2022 Chính phủ tiếp tục ban hành gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ở thuê, ở trọ. Mục đích của gói hỗ trợ này nhằm giúp người sử dụng lao động thu hút, giữ chân người lao động ở thuê, ở trọ đang làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm; giúp người lao động vượt qua khó khăn trong bối cảnh giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng mạnh. Theo tính toán của Chính phủ, có khoảng 3,4 triệu lao động trong cả nước sẽ được hỗ trợ 6.600 tỷ đồng từ gói hỗ trợ theo Quyết định số 08. Số tiền này nếu đến tay người lao động ở thuê, ở trọ kịp thời sẽ giúp người lao động vượt qua khó khăn, từ đó góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong tổng số 3,4 triệu lao động được hưởng gói hỗ trợ này, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai có hơn 2,35 triệu lao động dự kiến được hưởng hỗ trợ. Nếu 3 địa phương nói trên hoàn thành việc triển khai chính sách thì gói hỗ trợ 6.600 tỷ đồng cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, qua thống kê đến thời điểm này, cả 3 địa phương nói trên đều đang chậm so với tiến độ đề ra. Riêng tại Bình Dương, so với số lao động dự kiến được hưởng hỗ trợ thì số lao động nộp hồ sơ đạt cao, nhưng số tiền giải ngân đến thời điểm này vẫn đạt thấp so với tổng kinh phí ước tính. Trong khi đó, hạn chót nộp hồ sơ để được hưởng hỗ trợ không còn nhiều.

Để gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08 phát huy hiệu quả như mục đích ban đầu mà Chính phủ đã đề ra, cần lắm sự vào cuộc của các địa phương và doanh nghiệp. Hoàn thành gói hỗ trợ không chỉ giúp người lao động vơi bớt khó khăn mà còn giúp kinh tế - xã hội phát triển bền vững hơn.

LÊ QUANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên